Mobile

Ký kết hợp đồng dự án PPP đầu tiên áp dụng quy chế đấu thầu
Thứ Năm,  6/5/2021, 21:38 
Lê Anh

Ký kết hợp đồng dự án PPP đầu tiên áp dụng quy chế đấu thầu

Lê Anh

(KTSG Online) - Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước. Đây cũng là dự án PPP (hợp tác công-tư dạng hợp đồng BOT) đầu tiên của tuyến cao tốc Bắc – Nam ký hợp đồng thực hiện.

Lễ ký kết hợp đồng giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư đoạn cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm - Nguồn: Bộ GTVT

Ngày 6-5, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư dự án), Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) đã ký hợp đồng xây dựng đoạn cao tốc Nha Trang – Cam Lâm thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông.

Dự án có chiều dài 50 km; điểm đầu thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Đường được xây dựng với quy mô 4 làn xe, với vận tốc 80 km/giờ. Ngoài ra trên tuyến còn đầu tư một hầm đường bộ qua núi Dốc Sạn có chiều dài khoảng 700 m và một số công trình cầu lớn.

Dự án có tổng vốn đầu tư 5.524 tỉ đồng, trong đó vốn của nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỉ đồng (bao gồm cả vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%); nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án là 2.967 tỉ đồng.

Sau khi ký kết hợp đồng, nhà đầu tư sẽ xây dựng trong thời gian 2 năm; thời gian vận hành khai thác hoàn vốn cho dự án khoảng 16 năm 4 tháng.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án.

Khác với các dự án BOT đã thực hiện, dự án này đã khắc phục các tồn tại như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Sau khi ký kết hợp đồng xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm, sắp tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục ký hợp đồng với nhà đầu tư 2 dự án đoạn (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh); Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Bình Thuận) và để thi công đồng loạt tuyến cao tốc Bắc – Nam.

Mời xem thêm:

Khởi công đồng loạt 3 dự án cao tốc trong ngày 30-9

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Thứ Hai,  14/6/2021, 09:33 

Ký kết hợp đồng dự án PPP đầu tiên áp dụng quy chế đấu thầu

Lê Anh
Thứ Năm,  6/5/2021, 21:38 

Ký kết hợp đồng dự án PPP đầu tiên áp dụng quy chế đấu thầu

Lê Anh

(KTSG Online) - Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước. Đây cũng là dự án PPP (hợp tác công-tư dạng hợp đồng BOT) đầu tiên của tuyến cao tốc Bắc – Nam ký hợp đồng thực hiện.

Lễ ký kết hợp đồng giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư đoạn cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm - Nguồn: Bộ GTVT

Ngày 6-5, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư dự án), Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) đã ký hợp đồng xây dựng đoạn cao tốc Nha Trang – Cam Lâm thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông.

Dự án có chiều dài 50 km; điểm đầu thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Đường được xây dựng với quy mô 4 làn xe, với vận tốc 80 km/giờ. Ngoài ra trên tuyến còn đầu tư một hầm đường bộ qua núi Dốc Sạn có chiều dài khoảng 700 m và một số công trình cầu lớn.

Dự án có tổng vốn đầu tư 5.524 tỉ đồng, trong đó vốn của nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỉ đồng (bao gồm cả vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%); nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án là 2.967 tỉ đồng.

Sau khi ký kết hợp đồng, nhà đầu tư sẽ xây dựng trong thời gian 2 năm; thời gian vận hành khai thác hoàn vốn cho dự án khoảng 16 năm 4 tháng.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án.

Khác với các dự án BOT đã thực hiện, dự án này đã khắc phục các tồn tại như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Sau khi ký kết hợp đồng xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm, sắp tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục ký hợp đồng với nhà đầu tư 2 dự án đoạn (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh); Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Bình Thuận) và để thi công đồng loạt tuyến cao tốc Bắc – Nam.

Mời xem thêm:

Khởi công đồng loạt 3 dự án cao tốc trong ngày 30-9

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.