Mobile

Cảng nước sâu tại Hải Phòng được đón tàu 132.900 tấn từ 1-5
Thứ Sáu,  16/4/2021, 16:22 
Lê Anh

Cảng nước sâu tại Hải Phòng được đón tàu 132.900 tấn từ 1-5

Lê Anh

(KTSG Online) - Từ ngày 1-5, cảng container quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng (TC-HICT) tại khu vực Lạch Huyện, Hải Phòng sẽ được đón tàu container trọng tải đến 132.900 DWT (năng lực vận tải an toàn của tàu tính bằng tấn) vào bốc dỡ hàng hóa.

Cảng TC-HICT ở Hải Phòng được đón tàu cỡ lớn từ 1-5 - Ảnh: HICT

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 3274/BGTVT gửi Cục Hàng hải Việt Nam, Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng về việc cho phép tiếp nhận tàu container trọng tải đến 132.900 DWT vào bốc dỡ, hàng hóa tại cảng container quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng (TC-HICT).

Việc cho phép tàu lớn cập cảng TC-HICT để tạo điều kiện thuận lợi, ổn định cho các hãng tàu giữ nguyên tuyến hàng hải đang khai thác từ cảng TC-HICT đi thẳng tới bờ tây nước Mỹ.

Do vậy, Bộ GTVT thống nhất chủ trương chính thức tiếp nhận tàu container trọng tải đến 132.900 DWT giảm tải vào, rời TC-HICT từ ngày 1-5-2021.

Việc tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn ra, vào cảng TC-HITC đã góp phần đưa hàng hóa xuất khẩu của khu vực phía Bắc đi thẳng tới thị trường Châu Âu, Bắc Mỹ mà không phải trung chuyển qua Singapore, Hồng Kông. Khi có tuyến đi thẳng sẽ giảm đáng kể chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Ngoài ra còn thu hút một lượng lớn hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc.

Liên quan đến việc quy hoạch các cảng ở khu vực cảng Lạch Huyện, Hải Phòng, hôm 14-4, Bộ GTVT đã họp bàn điều chỉnh quy hoạch để đảm bảo đồng bộ với công suất khai thác. Tại cuộc họp Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể lưu ý, nếu quy hoạch hời hợt, Lạch Huyện sẽ rất dễ đi vào vết xe đổ của Cái Mép - Thị Vải trong thời gian đầu tiên bến cảng thì nhiều nhưng công suất khai thác chỉ đạt được 20 - 30%.

Vì vậy, ông Thể yêu cầu khi điều chỉnh quy hoạch cần chú trọng đồng bộ công suất khai thác với hạ tầng kết nối trong xây dựng quy hoạch cảng nước sâu. Ngoài ra, đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án để cụm cảng Lạch Huyện có thể kết nối được với đường sắt.

Mời xem thêm:

Năm 2017, miền Bắc mới có cảng nước sâu đầu tiên

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Thứ Hai,  14/6/2021, 08:35 

Cảng nước sâu tại Hải Phòng được đón tàu 132.900 tấn từ 1-5

Lê Anh
Thứ Sáu,  16/4/2021, 16:22 

Cảng nước sâu tại Hải Phòng được đón tàu 132.900 tấn từ 1-5

Lê Anh

(KTSG Online) - Từ ngày 1-5, cảng container quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng (TC-HICT) tại khu vực Lạch Huyện, Hải Phòng sẽ được đón tàu container trọng tải đến 132.900 DWT (năng lực vận tải an toàn của tàu tính bằng tấn) vào bốc dỡ hàng hóa.

Cảng TC-HICT ở Hải Phòng được đón tàu cỡ lớn từ 1-5 - Ảnh: HICT

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 3274/BGTVT gửi Cục Hàng hải Việt Nam, Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng về việc cho phép tiếp nhận tàu container trọng tải đến 132.900 DWT vào bốc dỡ, hàng hóa tại cảng container quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng (TC-HICT).

Việc cho phép tàu lớn cập cảng TC-HICT để tạo điều kiện thuận lợi, ổn định cho các hãng tàu giữ nguyên tuyến hàng hải đang khai thác từ cảng TC-HICT đi thẳng tới bờ tây nước Mỹ.

Do vậy, Bộ GTVT thống nhất chủ trương chính thức tiếp nhận tàu container trọng tải đến 132.900 DWT giảm tải vào, rời TC-HICT từ ngày 1-5-2021.

Việc tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn ra, vào cảng TC-HITC đã góp phần đưa hàng hóa xuất khẩu của khu vực phía Bắc đi thẳng tới thị trường Châu Âu, Bắc Mỹ mà không phải trung chuyển qua Singapore, Hồng Kông. Khi có tuyến đi thẳng sẽ giảm đáng kể chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Ngoài ra còn thu hút một lượng lớn hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc.

Liên quan đến việc quy hoạch các cảng ở khu vực cảng Lạch Huyện, Hải Phòng, hôm 14-4, Bộ GTVT đã họp bàn điều chỉnh quy hoạch để đảm bảo đồng bộ với công suất khai thác. Tại cuộc họp Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể lưu ý, nếu quy hoạch hời hợt, Lạch Huyện sẽ rất dễ đi vào vết xe đổ của Cái Mép - Thị Vải trong thời gian đầu tiên bến cảng thì nhiều nhưng công suất khai thác chỉ đạt được 20 - 30%.

Vì vậy, ông Thể yêu cầu khi điều chỉnh quy hoạch cần chú trọng đồng bộ công suất khai thác với hạ tầng kết nối trong xây dựng quy hoạch cảng nước sâu. Ngoài ra, đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án để cụm cảng Lạch Huyện có thể kết nối được với đường sắt.

Mời xem thêm:

Năm 2017, miền Bắc mới có cảng nước sâu đầu tiên

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.