Mobile

Sắp thu phí hạ tầng cảng biển, TPHCM lên kế hoạch mở rộng đường vào cảng
Thứ Tư,  14/4/2021, 15:31 
Lê Anh

Sắp thu phí hạ tầng cảng biển, TPHCM lên kế hoạch mở rộng đường vào cảng

Lê Anh

(KTSG Online) - Bảy dự án mở rộng đường kết nối vào các cảng biển TPHCM đã được Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiến nghị bố trí nguồn vốn để đầu tư, trong mục tiêu giảm ùn tắc, đặc biệt là trong bối cảnh TPHCM sẽ thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1-7 sắp tới.

Kẹt xe đường dẫn vào cảng Cát Lái. Ảnh: Lê Anh

Trong số 7 dự án được kiến nghị thì chủ yếu là các dự án mở rộng đường vào cảng Cát Lái vì đây là điểm “nóng” về kẹt xe trong nhiều năm qua.

Các dự án cụ thể được đề xuất gồm xây dựng đoạn 1 (đường vành đai 2) từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội bao gồm nút giao Bình Thái (9.047 tỉ đồng); đoạn 2 (đường vành đai 2) từ ngã tư Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng tổng mức đầu tư 5.569 tỉ đồng; mở rộng đường vành đai phía Đông từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy (1.219 tỉ đồng); mở rộng, đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến nút giao Nguyễn Duy Trinh (1.018 tỉ đồng).

Xây dựng giai đoạn 2, nút giao Mỹ Thủy với tổng mức đầu tư 3.622 tỉ đồng để giải tỏa ùn tắc vào cảng Cát Lái.

Ở khu vực phía Nam- nơi có cảng Hiệp Phước, trục đường Bắc - Nam đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (quận 7, huyện Nhà Bè) được kiến nghị mở rộng lên 6 làn xe với tổng mức đầu tư 7.013 tỉ đồng.

Tổng mức đầu tư cho 7 dự án mở đường vào cảng biển TPHCM là gần 27.500 tỉ đồng. Nếu được chính quyền TPHCM chấp thuận, phải mất từ 1-3 năm nữa thì bảy dự án nói trên mới hoàn thành, trong khi từ 1-7-2021 TPHCM sẽ bắt đầu tiến hành thu phí hạ tầng cảng biển với mức thu thấp nhất là 15.000 đồng/tấn (đối với hàng lỏng, hàng rời);  cao nhất là 4,4 triệu đồng đối với container 40 feet.

Theo tính toán của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, căn cứ vào sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển của TPHCM là 5,3 triệu TEU (không bao gồm vận chuyển nội địa) số tiền thu về là hơn 3.200 tỉ đồng. Mức thu này có thể tăng trong các năm tiếp theo khi lượng hàng qua cảng biển tăng.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, số vốn thu được sẽ bổ sung thêm để cùng với vốn ngân sách xây dựng các tuyến đường dẫn vào cảng biển nhằm giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics.

Về tác động của việc thu phí hạ tầng cảng biển đến chi phí vận tải, Sở Giao thông Vận tải tính toán chi phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển chiếm chưa tới 4% chi phí vận tải của một container xuất nhập khẩu.

Một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu cho rằng, doanh nghiệp phải đóng phí hạ tầng cảng biển từ 1-7 tới mà đường chưa làm xong, chi phí vận tải chưa giảm là điều không công bằng. Các doanh nghiệp cho rằng nhà nước nên bỏ vốn ngân sách làm đường trước sau đó mới thu phí thì sẽ đảm bảo công bằng hơn vì khi đường không còn ùn tắc chi phí giảm thì doanh nghiệp dễ chấp nhận đóng phí hơn.

Mời xem thêm:

TPHCM thu phí hạ tầng cảng biển từ 1-7-2021

Hạ tầng kết nối TPHCM: ách tắc tứ phía

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Chủ Nhật,  16/5/2021, 09:02 

Sắp thu phí hạ tầng cảng biển, TPHCM lên kế hoạch mở rộng đường vào cảng

Lê Anh
Thứ Tư,  14/4/2021, 15:31 

Sắp thu phí hạ tầng cảng biển, TPHCM lên kế hoạch mở rộng đường vào cảng

Lê Anh

(KTSG Online) - Bảy dự án mở rộng đường kết nối vào các cảng biển TPHCM đã được Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiến nghị bố trí nguồn vốn để đầu tư, trong mục tiêu giảm ùn tắc, đặc biệt là trong bối cảnh TPHCM sẽ thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1-7 sắp tới.

Kẹt xe đường dẫn vào cảng Cát Lái. Ảnh: Lê Anh

Trong số 7 dự án được kiến nghị thì chủ yếu là các dự án mở rộng đường vào cảng Cát Lái vì đây là điểm “nóng” về kẹt xe trong nhiều năm qua.

Các dự án cụ thể được đề xuất gồm xây dựng đoạn 1 (đường vành đai 2) từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội bao gồm nút giao Bình Thái (9.047 tỉ đồng); đoạn 2 (đường vành đai 2) từ ngã tư Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng tổng mức đầu tư 5.569 tỉ đồng; mở rộng đường vành đai phía Đông từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy (1.219 tỉ đồng); mở rộng, đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến nút giao Nguyễn Duy Trinh (1.018 tỉ đồng).

Xây dựng giai đoạn 2, nút giao Mỹ Thủy với tổng mức đầu tư 3.622 tỉ đồng để giải tỏa ùn tắc vào cảng Cát Lái.

Ở khu vực phía Nam- nơi có cảng Hiệp Phước, trục đường Bắc - Nam đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (quận 7, huyện Nhà Bè) được kiến nghị mở rộng lên 6 làn xe với tổng mức đầu tư 7.013 tỉ đồng.

Tổng mức đầu tư cho 7 dự án mở đường vào cảng biển TPHCM là gần 27.500 tỉ đồng. Nếu được chính quyền TPHCM chấp thuận, phải mất từ 1-3 năm nữa thì bảy dự án nói trên mới hoàn thành, trong khi từ 1-7-2021 TPHCM sẽ bắt đầu tiến hành thu phí hạ tầng cảng biển với mức thu thấp nhất là 15.000 đồng/tấn (đối với hàng lỏng, hàng rời);  cao nhất là 4,4 triệu đồng đối với container 40 feet.

Theo tính toán của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, căn cứ vào sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển của TPHCM là 5,3 triệu TEU (không bao gồm vận chuyển nội địa) số tiền thu về là hơn 3.200 tỉ đồng. Mức thu này có thể tăng trong các năm tiếp theo khi lượng hàng qua cảng biển tăng.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, số vốn thu được sẽ bổ sung thêm để cùng với vốn ngân sách xây dựng các tuyến đường dẫn vào cảng biển nhằm giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics.

Về tác động của việc thu phí hạ tầng cảng biển đến chi phí vận tải, Sở Giao thông Vận tải tính toán chi phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển chiếm chưa tới 4% chi phí vận tải của một container xuất nhập khẩu.

Một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu cho rằng, doanh nghiệp phải đóng phí hạ tầng cảng biển từ 1-7 tới mà đường chưa làm xong, chi phí vận tải chưa giảm là điều không công bằng. Các doanh nghiệp cho rằng nhà nước nên bỏ vốn ngân sách làm đường trước sau đó mới thu phí thì sẽ đảm bảo công bằng hơn vì khi đường không còn ùn tắc chi phí giảm thì doanh nghiệp dễ chấp nhận đóng phí hơn.

Mời xem thêm:

TPHCM thu phí hạ tầng cảng biển từ 1-7-2021

Hạ tầng kết nối TPHCM: ách tắc tứ phía

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.