Mobile

Tuyến metro số 2 của TPHCM có nguy cơ tiếp tục chậm
Thứ Sáu,  9/4/2021, 15:11 
Lê Anh

Tuyến metro số 2 của TPHCM có nguy cơ tiếp tục chậm

Lê Anh

(KTSG Online) - Do chưa thương thảo, đàm phán được phụ lục hợp đồng với đơn vị tư vấn nên tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chưa thể hoàn thành việc đấu thầu và lựa chọn nhà thầu chính của dự án. Do vậy, tuyến metro số 2 có nguy cơ tiếp tục chậm.

Người dân sửa chữa, cải tạo nhà để bàn giao mặt bằng cho dự án metro số 2. Ảnh: TTXVN

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã có báo cáo cập nhật tình hình thực hiện dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Theo báo cáo, hiện nay dự án đã được bàn giao mặt bằng hơn 77,7%. Dự án có 7 gói thầu xây lắp chính (CP1 đến CP7), trong đó gói CP1 (xây dựng tòa nhà và công trình phụ trợ ở depot Tham Lương) đã hoàn thành, 6 gói thầu còn lại chưa ký hợp đồng với nhà thầu.

Vấn đề vướng mắc hiện nay của dự án là những phát sinh liên quan đến khối lượng công việc ngoài hợp đồng của đơn vị tư vấn IC (đứng đầu liên danh là công ty của Đức).

Vào tháng 1-2012, MAUR đã ký hợp đồng với tư vấn IC tuyến metro số 2 trị giá 43,98 triệu euro, gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn A (thiết kế và hỗ trợ cho việc đấu thầu các gói thầu chính của dự án) trị giá 12,7 triệu euro và giai đoạn B (quản lý dự án và giám sát thi công dự án) với giá trị là 31,25 triệu euro. Thời gian thực hiện hợp đồng trọn gói giai đoạn A đến ngày 31-12-2015.

Theo hợp đồng, thời gian thực hiện trong 18 tháng, tuy nhiên đến nay đã kéo dài. Đến tháng 10-2018, tư vấn IC đã tạm dừng huy động nhân sự thực hiện dự án. Do thời gian thực hiện kéo dài gói thầu đã phát sinh 12 phụ lục hợp đồng, trong đó 6 phụ lục phát sinh khối lượng công việc ngoài hợp đồng với giá trị hơn 8,9 triệu euro.

Cả hai bên đã ngồi lại đàm phán, song vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng do tư vấn IC giữ quan điểm yêu cầu thanh toán khối lượng công việc không đúng điều kiện hợp đồng và quy định pháp luật.

Trong báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào tháng 3-2021, UBND TPHCM cho biết, qua rà soát điều kiện hợp đồng trọn gói và các phụ lục đã ký trước đó cũng như quy định của Việt Nam về quản lý hợp đồng, các công việc của tư vấn chưa hoàn thành, do đó không thể thực hiện thanh toán.

Về giải pháp khi hai bên không đạt được sự thống nhất, MAUR đã có văn bản kiến nghị chính quyền TPHCM thay thế tư vấn IC bằng việc đấu thầu tư vấn quản lý dự án và giám sát thi công, trong đó bổ sung các phần việc còn lại của giai đoạn A mà tư vấn IC đang làm chưa xong.

Khi MAUR tiến hành đấu thầu quốc tế để chọn đơn vị tư vấn mới, thông thường cần ít nhất 5 tháng. Vì thế, tiến độ dự án metro số 2 sẽ bị ảnh hưởng.

Tuyến metro số 2, giai đoạn 1, đoạn Bến Thành - Tham Lương có chiều dài 11,2km đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,2km đi ngầm từ chợ Bến Thành qua các đường Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh và 2km đoạn đi trên cao. Tổng mức đầu tư theo dự toán trước đây là 26.116 tỉ đồng (tương đương 1,3 tỉ đô la Mỹ), sau khi chậm tiến độ nhiều năm tổng mức đầu tư đã tăng lên thành 47.890 tỉ đồng.

Theo kế hoạch mới nhất được điều chỉnh, dự án sẽ khởi công vào năm 2022 và hoàn thành vào năm 2026.

Mời xem thêm:

Tuyến metro số 2 TPHCM đã hoàn thành thủ tục tăng vốn gần gấp đôi

TPHCM kiến nghị lùi thời gian thực hiện metro số 2 đến năm 2020

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Chủ Nhật,  16/5/2021, 09:47 

Tuyến metro số 2 của TPHCM có nguy cơ tiếp tục chậm

Lê Anh
Thứ Sáu,  9/4/2021, 15:11 

Tuyến metro số 2 của TPHCM có nguy cơ tiếp tục chậm

Lê Anh

(KTSG Online) - Do chưa thương thảo, đàm phán được phụ lục hợp đồng với đơn vị tư vấn nên tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chưa thể hoàn thành việc đấu thầu và lựa chọn nhà thầu chính của dự án. Do vậy, tuyến metro số 2 có nguy cơ tiếp tục chậm.

Người dân sửa chữa, cải tạo nhà để bàn giao mặt bằng cho dự án metro số 2. Ảnh: TTXVN

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã có báo cáo cập nhật tình hình thực hiện dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Theo báo cáo, hiện nay dự án đã được bàn giao mặt bằng hơn 77,7%. Dự án có 7 gói thầu xây lắp chính (CP1 đến CP7), trong đó gói CP1 (xây dựng tòa nhà và công trình phụ trợ ở depot Tham Lương) đã hoàn thành, 6 gói thầu còn lại chưa ký hợp đồng với nhà thầu.

Vấn đề vướng mắc hiện nay của dự án là những phát sinh liên quan đến khối lượng công việc ngoài hợp đồng của đơn vị tư vấn IC (đứng đầu liên danh là công ty của Đức).

Vào tháng 1-2012, MAUR đã ký hợp đồng với tư vấn IC tuyến metro số 2 trị giá 43,98 triệu euro, gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn A (thiết kế và hỗ trợ cho việc đấu thầu các gói thầu chính của dự án) trị giá 12,7 triệu euro và giai đoạn B (quản lý dự án và giám sát thi công dự án) với giá trị là 31,25 triệu euro. Thời gian thực hiện hợp đồng trọn gói giai đoạn A đến ngày 31-12-2015.

Theo hợp đồng, thời gian thực hiện trong 18 tháng, tuy nhiên đến nay đã kéo dài. Đến tháng 10-2018, tư vấn IC đã tạm dừng huy động nhân sự thực hiện dự án. Do thời gian thực hiện kéo dài gói thầu đã phát sinh 12 phụ lục hợp đồng, trong đó 6 phụ lục phát sinh khối lượng công việc ngoài hợp đồng với giá trị hơn 8,9 triệu euro.

Cả hai bên đã ngồi lại đàm phán, song vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng do tư vấn IC giữ quan điểm yêu cầu thanh toán khối lượng công việc không đúng điều kiện hợp đồng và quy định pháp luật.

Trong báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào tháng 3-2021, UBND TPHCM cho biết, qua rà soát điều kiện hợp đồng trọn gói và các phụ lục đã ký trước đó cũng như quy định của Việt Nam về quản lý hợp đồng, các công việc của tư vấn chưa hoàn thành, do đó không thể thực hiện thanh toán.

Về giải pháp khi hai bên không đạt được sự thống nhất, MAUR đã có văn bản kiến nghị chính quyền TPHCM thay thế tư vấn IC bằng việc đấu thầu tư vấn quản lý dự án và giám sát thi công, trong đó bổ sung các phần việc còn lại của giai đoạn A mà tư vấn IC đang làm chưa xong.

Khi MAUR tiến hành đấu thầu quốc tế để chọn đơn vị tư vấn mới, thông thường cần ít nhất 5 tháng. Vì thế, tiến độ dự án metro số 2 sẽ bị ảnh hưởng.

Tuyến metro số 2, giai đoạn 1, đoạn Bến Thành - Tham Lương có chiều dài 11,2km đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,2km đi ngầm từ chợ Bến Thành qua các đường Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh và 2km đoạn đi trên cao. Tổng mức đầu tư theo dự toán trước đây là 26.116 tỉ đồng (tương đương 1,3 tỉ đô la Mỹ), sau khi chậm tiến độ nhiều năm tổng mức đầu tư đã tăng lên thành 47.890 tỉ đồng.

Theo kế hoạch mới nhất được điều chỉnh, dự án sẽ khởi công vào năm 2022 và hoàn thành vào năm 2026.

Mời xem thêm:

Tuyến metro số 2 TPHCM đã hoàn thành thủ tục tăng vốn gần gấp đôi

TPHCM kiến nghị lùi thời gian thực hiện metro số 2 đến năm 2020

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.