Mobile

Hateco được xây bến cảng nước sâu hơn 6.000 tỉ đồng tại Hải Phòng
Thứ Hai,  8/3/2021, 17:04 
Lan Nhi

Hateco được xây bến cảng nước sâu hơn 6.000 tỉ đồng tại Hải Phòng

Lan Nhi

(KTSG Online) - Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) cho Công ty cổ phần tập đoàn Hateco. Như vậy, doanh nghiệp tư nhân trong nước này đã bước chân vào mảng hạ tầng dịch vụ hậu cần (logistics) mà từ trước đến nay hầu hết thuộc về các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hoặc các doanh nghiệp liên doanh lớn.

Cảng nước sâu Lạch Huyện. Ảnh: DNCC

Quyết định số 299/QĐ-TTg do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký cuối tuần trước đã cho phép CTCP tập đoàn Hateco, chủ đầu tư nhiều dự án hạ tầng và dịch vụ hậu cần (logistics) trở thành chủ đầu tư Dự án xây dựng bến số 5 và số 6 khu bến cảng Lạch Huyện (thuộc cảng Hải Phòng) với tổng mức đầu tư 6.425,2 tỉ đồng.

Hai bến nước sâu có chiều dài 750 m (mỗi bến dài 375 m) tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 TEUs); 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chở 48 TEUs; công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện; quy mô sử dụng đất khoảng 47 héc-ta.

Vốn đầu là 6.425,2 tỉ đồng, được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (2020 - 2025) là 6.072 tỉ đồng; giai đoạn 2 ( sau năm 2030) là 352 tỉ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 15% tổng vốn đầu tư, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác chiếm 85% tổng vốn đầu tư.

Tiến độ thực hiện giai đoạn 1 dự kiến thời gian xây dựng trong 4 năm kể từ khi phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư; giai đoạn 2 dự kiến thời gian xây dựng trong 1 năm, thời điểm xây dựng phù hợp với nhu cầu hàng hóa thông qua cảng.

Hiện cảng nước sâu Lạch Huyện đã có bến số 1 và bến số 2 do Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng (liên doanh giữa Công ty Tân Cảng và nhà đầu tư Nhật Bản) khai thác. Bến số 3 và số 2 do Công ty cổ phần cảng Hải Phòng khai thác

Do đó, việc Hateco – công ty mẹ của Hateco Logistics (trụ sở tại Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội) – lập dự án đầu tư vào bến số 5 và bến số 6 cảng nước sâu Lạch Huyện được xem như doanh nghiệp tư nhân trong nhóm đầu muốn xác lập vị trí kinh doanh tại khu vực trước nay thuộc về các nhà đầu tư FDI và doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước chi phối.

Cuộc đầu tư này xuất phát từ nhu cầu xuất nhập khẩu, vận tải biển xuyên đại dương của Việt Nam đi các nước ngày càng gia tăng về kích cỡ tài container, đòi hỏi hạ tầng các cảng mớn nước sâu hơn và bến lớn hơn , đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải...

Trước đó, hai cơ quan quản lý là Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính đã thẩm định đề xuất của doanh nghiệp và UBND thành phố Hải Phòng, cho thấy Hateco có đủ năng lực thực hiện dự án vì là doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng, có vốn chủ sở hữu đến hết năm 2019 là 5.104 tỉ đồng. Các chỉ số tài chính và lợi nhuận đều tích cực, có khả năng xây dựng những dự án hạ tầng lớn này nên đề xuất lên Chính phủ thông qua.

Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hải Phòng kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án của doanh nghiệp đồng thời cho phép doanh nghiệp được thực hiện thủ tục ưu đãi về thuế và các chính sách liên quan theo quy định của pháp luật.

Một số dự án đầu tư vào khai thác cảng nước sâu tại TPHCM, miền Đông Nam Bộ... mấy năm qua hầu hết đều chưa mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh hạ tầng cảng, xuất nhập khẩu đang đà phục hồi mạnh sẽ tạo nhiều cơ hội cho doanh nghiệp khai thác cảng nước sâu, nhất là những doanh nghiệp có sự đầu tư bài bản.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Thứ Tư,  4/8/2021, 23:14 

Hateco được xây bến cảng nước sâu hơn 6.000 tỉ đồng tại Hải Phòng

Lan Nhi
Thứ Hai,  8/3/2021, 17:04 

Hateco được xây bến cảng nước sâu hơn 6.000 tỉ đồng tại Hải Phòng

Lan Nhi

(KTSG Online) - Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) cho Công ty cổ phần tập đoàn Hateco. Như vậy, doanh nghiệp tư nhân trong nước này đã bước chân vào mảng hạ tầng dịch vụ hậu cần (logistics) mà từ trước đến nay hầu hết thuộc về các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hoặc các doanh nghiệp liên doanh lớn.

Cảng nước sâu Lạch Huyện. Ảnh: DNCC

Quyết định số 299/QĐ-TTg do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký cuối tuần trước đã cho phép CTCP tập đoàn Hateco, chủ đầu tư nhiều dự án hạ tầng và dịch vụ hậu cần (logistics) trở thành chủ đầu tư Dự án xây dựng bến số 5 và số 6 khu bến cảng Lạch Huyện (thuộc cảng Hải Phòng) với tổng mức đầu tư 6.425,2 tỉ đồng.

Hai bến nước sâu có chiều dài 750 m (mỗi bến dài 375 m) tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 TEUs); 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chở 48 TEUs; công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện; quy mô sử dụng đất khoảng 47 héc-ta.

Vốn đầu là 6.425,2 tỉ đồng, được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (2020 - 2025) là 6.072 tỉ đồng; giai đoạn 2 ( sau năm 2030) là 352 tỉ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 15% tổng vốn đầu tư, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác chiếm 85% tổng vốn đầu tư.

Tiến độ thực hiện giai đoạn 1 dự kiến thời gian xây dựng trong 4 năm kể từ khi phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư; giai đoạn 2 dự kiến thời gian xây dựng trong 1 năm, thời điểm xây dựng phù hợp với nhu cầu hàng hóa thông qua cảng.

Hiện cảng nước sâu Lạch Huyện đã có bến số 1 và bến số 2 do Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng (liên doanh giữa Công ty Tân Cảng và nhà đầu tư Nhật Bản) khai thác. Bến số 3 và số 2 do Công ty cổ phần cảng Hải Phòng khai thác

Do đó, việc Hateco – công ty mẹ của Hateco Logistics (trụ sở tại Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội) – lập dự án đầu tư vào bến số 5 và bến số 6 cảng nước sâu Lạch Huyện được xem như doanh nghiệp tư nhân trong nhóm đầu muốn xác lập vị trí kinh doanh tại khu vực trước nay thuộc về các nhà đầu tư FDI và doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước chi phối.

Cuộc đầu tư này xuất phát từ nhu cầu xuất nhập khẩu, vận tải biển xuyên đại dương của Việt Nam đi các nước ngày càng gia tăng về kích cỡ tài container, đòi hỏi hạ tầng các cảng mớn nước sâu hơn và bến lớn hơn , đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải...

Trước đó, hai cơ quan quản lý là Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính đã thẩm định đề xuất của doanh nghiệp và UBND thành phố Hải Phòng, cho thấy Hateco có đủ năng lực thực hiện dự án vì là doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng, có vốn chủ sở hữu đến hết năm 2019 là 5.104 tỉ đồng. Các chỉ số tài chính và lợi nhuận đều tích cực, có khả năng xây dựng những dự án hạ tầng lớn này nên đề xuất lên Chính phủ thông qua.

Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hải Phòng kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án của doanh nghiệp đồng thời cho phép doanh nghiệp được thực hiện thủ tục ưu đãi về thuế và các chính sách liên quan theo quy định của pháp luật.

Một số dự án đầu tư vào khai thác cảng nước sâu tại TPHCM, miền Đông Nam Bộ... mấy năm qua hầu hết đều chưa mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh hạ tầng cảng, xuất nhập khẩu đang đà phục hồi mạnh sẽ tạo nhiều cơ hội cho doanh nghiệp khai thác cảng nước sâu, nhất là những doanh nghiệp có sự đầu tư bài bản.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.