Thứ Sáu,  23/4/2021, 18:23 

Đèo Cả tuyên bố không đóng cửa hầm Hải Vân 2 sau ngày 21-2

Nhân Tâm
Chủ Nhật,  21/2/2021, 16:01 

Đèo Cả tuyên bố không đóng cửa hầm Hải Vân 2 sau ngày 21-2

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) - Tập đoàn Đèo Cả cam kết sẽ tiếp tục vận hành hầm Hải Vân 2 - công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á nối liền Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế. Doanh nghiệp cho biết sẽ đảm bảo vận hành liên tục 2 ống hầm đường bộ Hải Vân trong thời gian tới; đồng thời, mong muốn Chính phủ sớm giải quyết các vấn đề liên quan đến tài chính, bao gồm 1.180 tỉ đồng vốn ngân sách chưa được giải ngân.

Hai ống hầm 1 và 2 tại khu vực phía Nam hầm Hải Vân. Ảnh: TTXVN

Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 21-2, Tập đoàn Đèo Cả khẳng định sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn trước mắt, đảm bảo vận hành liên tục 2 ống hầm đường bộ Hải Vân trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu rất lớn của xã hội thay vì đóng cửa đường hầm số 2 như thông tin trước đó.

Theo Tập đoàn Đèo Cả, cho đến thời điểm hiện nay, tổng thể Dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả vẫn tồn tại những bất cập về tài chính vốn đã kéo dài chưa được tháo gỡ dứt điểm như: Vốn ngân sách nhà nước cam kết tham gia còn 1.180 tỉ đồng chưa được giải ngân; việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án như trong hợp đồng đã ký kết vẫn chưa được cấp có thẩm quyền thực hiện;... Những tồn tại này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn vốn, nguồn thu của dự án và ảnh hưởng đến việc duy trì công tác vận hành ở các hầm giao thông đường bộ thuộc dự án.

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, cho biết qua thời gian vận hành hầm Hải Vân 2 trong dịp đón Tết Nguyên đán, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông qua hầm Hải Vân trong dịp Tết Tân Sửu 2021 tăng đột biến.

Bình quân mỗi ngày có khoảng 11.000 đến gần 14.000 lượt xe qua hầm. Do vận hành cả 2 ống hầm nên đã giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến. Tình trạng ùn tắc giao thông không còn, tầm nhìn trong hầm thông thoáng trung bình từ 85% đến hơn 95%, vận tốc trung bình của các xe tăng khoảng từ 45km/h lên 65km/h. Đặc biệt, thời gian trung bình các phương tiện qua hầm giảm từ khoảng 15 phút xuống chỉ còn khoảng 6 phút, giảm tai nạn và không còn xảy ra các tình huống gây ùn tắc kéo dài để lực lượng chức năng phải phân luồng điều tiết giao thông một làn như trước đây”.

Đồng thời, việc đưa hầm Hải Vân 2 vào vận hành cũng đã giúp cho dịch vụ vận chuyển người và xe máy lưu thông qua hầm tiện ích và hiệu quả hơn. Số lượng người dân đi xe gắn máy sử dụng dịch vụ trung chuyển qua hầm tăng lên, giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông khi phải điều khiến xe gắn máy đi qua đường đèo như trước đây.

Được biết, cùng thời gian này, trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp xem xét việc bố trí 1.180 tỉ đồng vốn Nhà nước cho dự án. Tại buổi họp ngày 29-1-2021 của các bộ, ngành liên quan, các ý kiến đều đánh giá việc bố trí vốn ngân sách nhà nước cho dự án là cần thiết để đảm bảo phương án tài chính và thực hiện đầy đủ cam kết của Nhà nước đối dự án, đồng thời các bên thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí khoản vốn nói trên cho dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Như vậy, thời gian gần đây, việc giải quyết các vướng mắc về tài chính của Dự án đã và đang được cơ quan Nhà nước đưa ra phương án cụ thể sớm đi đến dứt điểm vướng mắc trong thời gian tới.

Tại lễ khánh thành hầm Hải Vân 2 ngày 11-1 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT tập trung chỉ đạo và phối hợp với các địa phương cùng Tập đoàn Đèo Cả tổ chức quản lý, khai thác, vận hành công trình thông suốt và hiệu quả, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành có liên quan xem xét tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp và người dân nói chung, trong đó có những doanh nghiệp tham gia vào công trình hạ tầng giao thông và cụ thể là công trình hầm Đèo Cả, hầm đèo Hải Vân 2.

“Chỉ có như vậy mới khuyến khích được doanh nghiệp trong nước tham gia phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông vận tải”, Phó Thủ tướng nói.

Hạng mục hầm đường bộ Hải Vân, thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả (hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân với tổng chiều dài toàn tuyến là 31,95km).

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư ban đầu là 26.154 tỉ đồng do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư. Hạng mục hầm Hải Vân được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tiến hành nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 để giải quyết tình trạng xuống cấp cần trùng tu, sửa chữa, đã hoàn thành từ tháng 8-2017.

Giai đoạn 2, tổ chức thi công hầm Hải Vân 2 với chiều dài toàn tuyến 12,4 km, chiều dài hầm là 6,2km được thiết kế với chiều rộng 9,7m; bao gồm 2 làn xe rộng 7m; đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1m; dải an toàn 1,5m; đường dẫn phía Bắc dài khoảng 1,7km; đường dẫn phía Nam dài 4km.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.

Mobile

Đèo Cả tuyên bố không đóng cửa hầm Hải Vân 2 sau ngày 21-2
Chủ Nhật,  21/2/2021, 16:01 
Nhân Tâm

Đèo Cả tuyên bố không đóng cửa hầm Hải Vân 2 sau ngày 21-2

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) - Tập đoàn Đèo Cả cam kết sẽ tiếp tục vận hành hầm Hải Vân 2 - công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á nối liền Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế. Doanh nghiệp cho biết sẽ đảm bảo vận hành liên tục 2 ống hầm đường bộ Hải Vân trong thời gian tới; đồng thời, mong muốn Chính phủ sớm giải quyết các vấn đề liên quan đến tài chính, bao gồm 1.180 tỉ đồng vốn ngân sách chưa được giải ngân.

Hai ống hầm 1 và 2 tại khu vực phía Nam hầm Hải Vân. Ảnh: TTXVN

Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 21-2, Tập đoàn Đèo Cả khẳng định sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn trước mắt, đảm bảo vận hành liên tục 2 ống hầm đường bộ Hải Vân trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu rất lớn của xã hội thay vì đóng cửa đường hầm số 2 như thông tin trước đó.

Theo Tập đoàn Đèo Cả, cho đến thời điểm hiện nay, tổng thể Dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả vẫn tồn tại những bất cập về tài chính vốn đã kéo dài chưa được tháo gỡ dứt điểm như: Vốn ngân sách nhà nước cam kết tham gia còn 1.180 tỉ đồng chưa được giải ngân; việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án như trong hợp đồng đã ký kết vẫn chưa được cấp có thẩm quyền thực hiện;... Những tồn tại này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn vốn, nguồn thu của dự án và ảnh hưởng đến việc duy trì công tác vận hành ở các hầm giao thông đường bộ thuộc dự án.

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, cho biết qua thời gian vận hành hầm Hải Vân 2 trong dịp đón Tết Nguyên đán, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông qua hầm Hải Vân trong dịp Tết Tân Sửu 2021 tăng đột biến.

Bình quân mỗi ngày có khoảng 11.000 đến gần 14.000 lượt xe qua hầm. Do vận hành cả 2 ống hầm nên đã giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến. Tình trạng ùn tắc giao thông không còn, tầm nhìn trong hầm thông thoáng trung bình từ 85% đến hơn 95%, vận tốc trung bình của các xe tăng khoảng từ 45km/h lên 65km/h. Đặc biệt, thời gian trung bình các phương tiện qua hầm giảm từ khoảng 15 phút xuống chỉ còn khoảng 6 phút, giảm tai nạn và không còn xảy ra các tình huống gây ùn tắc kéo dài để lực lượng chức năng phải phân luồng điều tiết giao thông một làn như trước đây”.

Đồng thời, việc đưa hầm Hải Vân 2 vào vận hành cũng đã giúp cho dịch vụ vận chuyển người và xe máy lưu thông qua hầm tiện ích và hiệu quả hơn. Số lượng người dân đi xe gắn máy sử dụng dịch vụ trung chuyển qua hầm tăng lên, giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông khi phải điều khiến xe gắn máy đi qua đường đèo như trước đây.

Được biết, cùng thời gian này, trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp xem xét việc bố trí 1.180 tỉ đồng vốn Nhà nước cho dự án. Tại buổi họp ngày 29-1-2021 của các bộ, ngành liên quan, các ý kiến đều đánh giá việc bố trí vốn ngân sách nhà nước cho dự án là cần thiết để đảm bảo phương án tài chính và thực hiện đầy đủ cam kết của Nhà nước đối dự án, đồng thời các bên thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí khoản vốn nói trên cho dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Như vậy, thời gian gần đây, việc giải quyết các vướng mắc về tài chính của Dự án đã và đang được cơ quan Nhà nước đưa ra phương án cụ thể sớm đi đến dứt điểm vướng mắc trong thời gian tới.

Tại lễ khánh thành hầm Hải Vân 2 ngày 11-1 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT tập trung chỉ đạo và phối hợp với các địa phương cùng Tập đoàn Đèo Cả tổ chức quản lý, khai thác, vận hành công trình thông suốt và hiệu quả, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành có liên quan xem xét tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp và người dân nói chung, trong đó có những doanh nghiệp tham gia vào công trình hạ tầng giao thông và cụ thể là công trình hầm Đèo Cả, hầm đèo Hải Vân 2.

“Chỉ có như vậy mới khuyến khích được doanh nghiệp trong nước tham gia phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông vận tải”, Phó Thủ tướng nói.

Hạng mục hầm đường bộ Hải Vân, thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả (hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân với tổng chiều dài toàn tuyến là 31,95km).

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư ban đầu là 26.154 tỉ đồng do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư. Hạng mục hầm Hải Vân được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tiến hành nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 để giải quyết tình trạng xuống cấp cần trùng tu, sửa chữa, đã hoàn thành từ tháng 8-2017.

Giai đoạn 2, tổ chức thi công hầm Hải Vân 2 với chiều dài toàn tuyến 12,4 km, chiều dài hầm là 6,2km được thiết kế với chiều rộng 9,7m; bao gồm 2 làn xe rộng 7m; đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1m; dải an toàn 1,5m; đường dẫn phía Bắc dài khoảng 1,7km; đường dẫn phía Nam dài 4km.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC