Thứ Sáu,  23/4/2021, 17:13 

Ninh Bình bất ngờ đề nghị xây dựng sân bay

Lan Nhi
Thứ Tư,  27/1/2021, 20:26 

Ninh Bình bất ngờ đề nghị xây dựng sân bay

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Sau đề xuất của Hà Nội về việc xây dựng sân bay thứ hai tại Ứng Hòa gây ra nhiều tranh cãi thì mới đây UBND tỉnh Ninh Bình chính thức đề nghị Chính phủ cho phép xây một cảng hàng không tại địa phương này, ngay trong Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay giai đoạn 2021-2030.

Ninh Bình phát triển mạnh du lịch những năm gần đây với nhiều danh thắng như Tràng An (ảnh) nên tỉnh này đề xuất Chính phủ cho xây dựng sân bay trong vòng 10 năm tới. Ảnh: Sở du lịch Ninh Bình

Cách đây một tuần, UBND tỉnh Ninh Bình đã gửi văn bản lên Thủ tướng đưa ra đề nghị quy hoạch cảng hàng không tại Ninh Bình vào quy hoạch nêu trên. Văn bản chưa nêu rõ quy mô, mức độ đầu tư của cảng hàng không này mà mới chỉ xin Thủ tướng cho chủ trương thực hiện.

Vị trí cảng hàng không mà tỉnh Ninh Bình đề xuất đặt tại huyện Kim Sơn hoặc Yên Khánh. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông và Vận tải (GTVT) Ninh Bình và các địa phương liên quan phối hợp với tư vấn xác định vị trí cụ thể trong quá trình lập quy hoạch.

Còn về lý do, Ninh Bình cho hay muốn phát triển mạnh ngành du lịch theo hướng trọng điểm, thành ngành kinh tế mũi nhọn. Năm 2019, tỉnh này đã đón trên 7,6 triệu lượt khách và phấn đấu đến năm 2025 sẽ đón 8 triệu đến 9 triệu lượt khách với doanh thu du lịch đạt khoảng 8.000 tỉ đồng trở lên. Hiện tỉnh đang tiếp tục triển khai quy hoạch một số dự án du lịch lớn, tầm cỡ quốc tế như dự án Khu du lịch Kênh Gà-Vân Trình, sân golf 54 lỗ Hồ Yên Thắng...

Ngoài ra, Ninh Bình còn đẩy mạnh phát triển công nghiệp sản xuất ô tô (Huyndai Thành Công đang hoạt động tại đây), đồng thời tăng cường hoạt động thu hút đầu tư. Trong khi đó, khách du lịch và chuyên gia nước ngoài làm việc và công tác về tỉnh đều di chuyển qua sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Mạng lưới giao thông tỉnh chưa có phương thức vận tải tốc độ cao. Việc chọn các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt...làm kéo dài thời gian di chuyển, hạn chế khả năng khai thác và phát triển du lịch của Ninh Bình.

Bộ GTVT đã đồng thời nhận được đề xuất này của tỉnh, trong bối cảnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 không có tên Ninh Bình trong quy hoạch 26 cảng hàng không.

Cũng không riêng gì Ninh Bình, mới đây Hà Nội đã “tái khởi động” đề xuất xây dựng sân bay tại Ứng Hòa trong bối cảnh sân bay Nội Bài tiếp tục được mở rộng. Các sân bay đã có tên trước đó như Nà Sản, Lai Châu đã được quyết định lùi lại trong quy hoạch cho giai đoạn sau 2030. Một số địa phương phía Nam như Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng...cũng đưa ra những đề xuất tương tự.

Như vậy, phong trào “các địa phương có sân bay” vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, cùng lúc với việc đề xuất mở rộng các sân bay như Tuy Hòa, Chu Lai... đang được xúc tiến hay quy hoạch xây sân bay Sapa đang bắt đầu được thẩm định.

Đề xuất xây sân bay Ứng Hòa tại Hà Nội cách đây vài tháng đã vấp phải sự e ngại của nhiều chuyên gia quy hoạch và chuyên gia hàng không với các lý do: vị trí này gần đường xuống của sân bay Nội Bài, vùng trời hoạt động có khả năng liên quan đến vùng cấm bay của Hà Nội và địa thế ở Ứng Hòa là vùng trũng, khó cho hoạt động bay.

Còn với đề xuất xây sân bay tại Ninh Bình, hiện Chính phủ chưa chuyển đề xuất cho các bộ thẩm định. Song với vị trí địa lý của Ninh Bình gần sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Thọ Xuân (Thanh Hóa), tiện di chuyển đường bộ thì việc xây mới sân bay để đảm bảo hiệu quả khai thác là khó khả thi, chưa tính đến các điều kiện khác.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.

Mobile

Ninh Bình bất ngờ đề nghị xây dựng sân bay
Thứ Tư,  27/1/2021, 20:26 
Lan Nhi

Ninh Bình bất ngờ đề nghị xây dựng sân bay

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Sau đề xuất của Hà Nội về việc xây dựng sân bay thứ hai tại Ứng Hòa gây ra nhiều tranh cãi thì mới đây UBND tỉnh Ninh Bình chính thức đề nghị Chính phủ cho phép xây một cảng hàng không tại địa phương này, ngay trong Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay giai đoạn 2021-2030.

Ninh Bình phát triển mạnh du lịch những năm gần đây với nhiều danh thắng như Tràng An (ảnh) nên tỉnh này đề xuất Chính phủ cho xây dựng sân bay trong vòng 10 năm tới. Ảnh: Sở du lịch Ninh Bình

Cách đây một tuần, UBND tỉnh Ninh Bình đã gửi văn bản lên Thủ tướng đưa ra đề nghị quy hoạch cảng hàng không tại Ninh Bình vào quy hoạch nêu trên. Văn bản chưa nêu rõ quy mô, mức độ đầu tư của cảng hàng không này mà mới chỉ xin Thủ tướng cho chủ trương thực hiện.

Vị trí cảng hàng không mà tỉnh Ninh Bình đề xuất đặt tại huyện Kim Sơn hoặc Yên Khánh. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông và Vận tải (GTVT) Ninh Bình và các địa phương liên quan phối hợp với tư vấn xác định vị trí cụ thể trong quá trình lập quy hoạch.

Còn về lý do, Ninh Bình cho hay muốn phát triển mạnh ngành du lịch theo hướng trọng điểm, thành ngành kinh tế mũi nhọn. Năm 2019, tỉnh này đã đón trên 7,6 triệu lượt khách và phấn đấu đến năm 2025 sẽ đón 8 triệu đến 9 triệu lượt khách với doanh thu du lịch đạt khoảng 8.000 tỉ đồng trở lên. Hiện tỉnh đang tiếp tục triển khai quy hoạch một số dự án du lịch lớn, tầm cỡ quốc tế như dự án Khu du lịch Kênh Gà-Vân Trình, sân golf 54 lỗ Hồ Yên Thắng...

Ngoài ra, Ninh Bình còn đẩy mạnh phát triển công nghiệp sản xuất ô tô (Huyndai Thành Công đang hoạt động tại đây), đồng thời tăng cường hoạt động thu hút đầu tư. Trong khi đó, khách du lịch và chuyên gia nước ngoài làm việc và công tác về tỉnh đều di chuyển qua sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Mạng lưới giao thông tỉnh chưa có phương thức vận tải tốc độ cao. Việc chọn các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt...làm kéo dài thời gian di chuyển, hạn chế khả năng khai thác và phát triển du lịch của Ninh Bình.

Bộ GTVT đã đồng thời nhận được đề xuất này của tỉnh, trong bối cảnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 không có tên Ninh Bình trong quy hoạch 26 cảng hàng không.

Cũng không riêng gì Ninh Bình, mới đây Hà Nội đã “tái khởi động” đề xuất xây dựng sân bay tại Ứng Hòa trong bối cảnh sân bay Nội Bài tiếp tục được mở rộng. Các sân bay đã có tên trước đó như Nà Sản, Lai Châu đã được quyết định lùi lại trong quy hoạch cho giai đoạn sau 2030. Một số địa phương phía Nam như Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng...cũng đưa ra những đề xuất tương tự.

Như vậy, phong trào “các địa phương có sân bay” vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, cùng lúc với việc đề xuất mở rộng các sân bay như Tuy Hòa, Chu Lai... đang được xúc tiến hay quy hoạch xây sân bay Sapa đang bắt đầu được thẩm định.

Đề xuất xây sân bay Ứng Hòa tại Hà Nội cách đây vài tháng đã vấp phải sự e ngại của nhiều chuyên gia quy hoạch và chuyên gia hàng không với các lý do: vị trí này gần đường xuống của sân bay Nội Bài, vùng trời hoạt động có khả năng liên quan đến vùng cấm bay của Hà Nội và địa thế ở Ứng Hòa là vùng trũng, khó cho hoạt động bay.

Còn với đề xuất xây sân bay tại Ninh Bình, hiện Chính phủ chưa chuyển đề xuất cho các bộ thẩm định. Song với vị trí địa lý của Ninh Bình gần sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Thọ Xuân (Thanh Hóa), tiện di chuyển đường bộ thì việc xây mới sân bay để đảm bảo hiệu quả khai thác là khó khả thi, chưa tính đến các điều kiện khác.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC