Thứ Sáu,  30/10/2020, 23:41 

Huế muốn phát triển cảng biển cửa ngõ quốc tế

Nhân Tâm
Thứ Năm,  24/9/2020, 11:29 

Huế muốn phát triển cảng biển cửa ngõ quốc tế

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, điều chỉnh cảng biển Thừa Thiên Huế là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế để tăng cạnh tranh với các cảng biển trong khu vực.

Một phần khu bến cảng nằm trong Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Nhân Tâm

Bên cạnh đó, khu bến cảng Chân Mây thuộc cảng biển Thừa Thiên Huế sẽ là khu bến cảng tổng hợp, container, phục vụ hàng hóa trong khu vực, hàng tiếp chuyển quá cảnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan. Đây cũng sẽ là bến phục vụ tàu khách du lịch quốc tế kết hợp bến xăng dầu, chuyên dùng khí hóa lỏng LNG phục vụ cụm kho LNG trên địa bàn tỉnh.

Thông tin này được ghi nhận sau buổi làm việc giữa UBND Thừa Thiên Huế và Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm trưởng đoàn ngày hôm qua, 24-9.

Đề xuất này của tỉnh Thừa Thiên Huế dựa vào thực tế số lượt tàu du lịch qua khu bến cảng bình quân hàng năm khoảng 45-50 lượt với lượng khách và thủy thủ khoảng 130.000 lượt khách. Hiện tại, công suất hoạt động của bến số 1 của khu bến cảng Chân Mây đã vượt 120% so với công suất thiết kế; đồng thời, chưa đảm bảo điều kiện về trang thiết bị để xuất nhập hàng container nên lượng hàng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xuất qua cảng Đà Nẵng và các cảng khác rất lớn (ước tính khoảng 81.600 TEUs [twenty-foot equivalent unit - 1 TEU tương đương với một container tiêu chuẩn 20 feets]).

Dự báo đến năm 2025, có nhiều dự án lớn đi vào hoạt động tại Huế như nhà máy sản xuất găng tay y tế 10 tỉ chiếc/năm, sợi 800 tấn/năm, hai dự án sản xuất ô tô với công suất khoảng 220.000 xe/năm, dự án nhà máy sản xuất đồ chơi Billion Max với công suất 20 triệu sản phẩm/năm…

Vì vậy dự kiến nhu cầu xuất hàng qua khu bến cảng Chân Mây là rất lớn với tổng lượng hàng qua cảng ước khoảng 7 triệu tấn.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Thừa Thiên Huế cũng đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam bổ sung hệ thống cảng cạn tại Trung tâm tiếp vận hàng hóa và thương mại dịch vụ đầu mối tại Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô với diện tích khoảng 120 ha vào quy hoạch cảng cạn thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1771/QĐ-TTg ngày 05-12-2008.

Đại diện cho Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cơ bản đồng tình với các đề xuất của tỉnh. Trong đó, liên quan đến các quy hoạch cảng biển trong giai đoạn mới, ông Công đề nghị quy hoạch cảng biển Thừa Thiên Huế trong đó khu bến cảng Chân Mây là cảng tổng hợp, container, cỡ tàu quy hoạch và các tàu lớn hơn phù hợp với cơ cấu hạ tầng cầu cảng hiện hữu; thống nhất bổ sung các cảng chuyên dụng… Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cùng với các cơ quan, ban ngành liên quan sớm đầu tư cảng khách quốc tế.

Được biết, cảng biển Thừa Thiên Huế lâu nay có chức năng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (Loại I), bao gồm các khu bến chức năng: khu bến cảng Chân Mây, Thuận An và bến chuyên dụng tại Điền Lộc đanh xây dựng.

Hiện cảng biển Thừa Thiên Huế đưa vào khai thác hai khu bến, bao gồm Thuận An và Chân Mây. Lượng hàng hóa năm 2019 đạt 3,40 triệu tấn, trong đó bến cảng Chân Mây là 2,87 triệu tấn. Lượng hành khách năm 2019 đạt 184.461 hành khách.

Trong đó, khu bến cảng Chân Mây là một khu chức năng quan trọng trong Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, là khu bến chính của cảng biển Thừa Thiên Huế.

Những năm qua, lượng hàng qua khu bến cảng này trung bình hàng năm đạt khoảng 2,2 triệu tấn/năm; hàng hóa qua cảng chủ yếu là dăm gỗ, than, clinker,… xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.

Mobile

Huế muốn phát triển cảng biển cửa ngõ quốc tế
Thứ Năm,  24/9/2020, 11:29 
Nhân Tâm

Huế muốn phát triển cảng biển cửa ngõ quốc tế

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, điều chỉnh cảng biển Thừa Thiên Huế là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế để tăng cạnh tranh với các cảng biển trong khu vực.

Một phần khu bến cảng nằm trong Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Nhân Tâm

Bên cạnh đó, khu bến cảng Chân Mây thuộc cảng biển Thừa Thiên Huế sẽ là khu bến cảng tổng hợp, container, phục vụ hàng hóa trong khu vực, hàng tiếp chuyển quá cảnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan. Đây cũng sẽ là bến phục vụ tàu khách du lịch quốc tế kết hợp bến xăng dầu, chuyên dùng khí hóa lỏng LNG phục vụ cụm kho LNG trên địa bàn tỉnh.

Thông tin này được ghi nhận sau buổi làm việc giữa UBND Thừa Thiên Huế và Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm trưởng đoàn ngày hôm qua, 24-9.

Đề xuất này của tỉnh Thừa Thiên Huế dựa vào thực tế số lượt tàu du lịch qua khu bến cảng bình quân hàng năm khoảng 45-50 lượt với lượng khách và thủy thủ khoảng 130.000 lượt khách. Hiện tại, công suất hoạt động của bến số 1 của khu bến cảng Chân Mây đã vượt 120% so với công suất thiết kế; đồng thời, chưa đảm bảo điều kiện về trang thiết bị để xuất nhập hàng container nên lượng hàng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xuất qua cảng Đà Nẵng và các cảng khác rất lớn (ước tính khoảng 81.600 TEUs [twenty-foot equivalent unit - 1 TEU tương đương với một container tiêu chuẩn 20 feets]).

Dự báo đến năm 2025, có nhiều dự án lớn đi vào hoạt động tại Huế như nhà máy sản xuất găng tay y tế 10 tỉ chiếc/năm, sợi 800 tấn/năm, hai dự án sản xuất ô tô với công suất khoảng 220.000 xe/năm, dự án nhà máy sản xuất đồ chơi Billion Max với công suất 20 triệu sản phẩm/năm…

Vì vậy dự kiến nhu cầu xuất hàng qua khu bến cảng Chân Mây là rất lớn với tổng lượng hàng qua cảng ước khoảng 7 triệu tấn.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Thừa Thiên Huế cũng đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam bổ sung hệ thống cảng cạn tại Trung tâm tiếp vận hàng hóa và thương mại dịch vụ đầu mối tại Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô với diện tích khoảng 120 ha vào quy hoạch cảng cạn thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1771/QĐ-TTg ngày 05-12-2008.

Đại diện cho Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cơ bản đồng tình với các đề xuất của tỉnh. Trong đó, liên quan đến các quy hoạch cảng biển trong giai đoạn mới, ông Công đề nghị quy hoạch cảng biển Thừa Thiên Huế trong đó khu bến cảng Chân Mây là cảng tổng hợp, container, cỡ tàu quy hoạch và các tàu lớn hơn phù hợp với cơ cấu hạ tầng cầu cảng hiện hữu; thống nhất bổ sung các cảng chuyên dụng… Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cùng với các cơ quan, ban ngành liên quan sớm đầu tư cảng khách quốc tế.

Được biết, cảng biển Thừa Thiên Huế lâu nay có chức năng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (Loại I), bao gồm các khu bến chức năng: khu bến cảng Chân Mây, Thuận An và bến chuyên dụng tại Điền Lộc đanh xây dựng.

Hiện cảng biển Thừa Thiên Huế đưa vào khai thác hai khu bến, bao gồm Thuận An và Chân Mây. Lượng hàng hóa năm 2019 đạt 3,40 triệu tấn, trong đó bến cảng Chân Mây là 2,87 triệu tấn. Lượng hành khách năm 2019 đạt 184.461 hành khách.

Trong đó, khu bến cảng Chân Mây là một khu chức năng quan trọng trong Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, là khu bến chính của cảng biển Thừa Thiên Huế.

Những năm qua, lượng hàng qua khu bến cảng này trung bình hàng năm đạt khoảng 2,2 triệu tấn/năm; hàng hóa qua cảng chủ yếu là dăm gỗ, than, clinker,… xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC