Thứ Sáu,  30/10/2020, 22:37 

Hướng tuyến nào khả thi nhất cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau?

Trung Chánh
Thứ Hai,  21/9/2020, 20:31 

Hướng tuyến nào khả thi nhất cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau?

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải đã có cuộc họp với các địa phương và những đơn vị liên quan để "quyết" phương án hướng tuyến khả thi nhất nhằm đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, trong giai đoạn đầu tư công từ 2021-2025.

Toàn cảnh buổi làm việc về dự án cao tốc Cần Thơ- Cà Mau. Ảnh: Trung Chánh

Ba phương án tuyến cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Báo cáo tại buổi làm việc của Bộ Giao thông Vận tải với các địa phương và những đơn vị liên quan về dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đại diện Công ty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (Tedi South) đã xây dựng ba phương án hướng tuyến cho dự án nêu trên.

Theo đó, với phương án tuyến 1, điểm đầu của dự án xuất phát từ điểm cuối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chạy dọc tuyến tránh khu vực quy hoạch thị xã Bình Minh, rẽ phải vào cầu Mỹ Thuận 2 (chưa xây dựng), đi song song về phía bên trái cầu đường sắt TPHCM - Cần Thơ (theo quy hoạch) vượt sông Hậu đi trên cao theo hướng các trục đường 3C, 1A theo quy hoạch đến vị trí ga Cái Răng (TP. Cần Thơ), tuyến đi trên mặt đất, giao với tuyến đường nối quốc lộ 91- đi Nam Sông Hậu (quy hoạch) tại km 15+680, tuyến tiếp tục đi theo hướng Đông Nam đến vị trí giao với tuyến đường cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tại km 22+870.

Sau đó, tuyến rẽ trái đi trùng với tuyến đường cao tốc trục ngang một đoạn dài khoảng 14 km, đến địa phận TP. Ngã Bảy (Hậu Giang) tuyến rẻ phải đi trùng tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp qua địa phận tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau về điểm cuối dự án tại nút giao với đường Vành Đai 3, TP. Cà Mau (theo quy hoạch).

 

Tổng mức đầu tư của phương án 1 là 46.200 tỉ đồng.

Với phương án nêu trên, dự án có chiều dài tuyến là 141 km (bao gồm 14 km đi trùng cao tốc trục ngang); có 13 nút giao (9 nút giao đường hiện hữu). Phương án này sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng với quy mô 750 héc ta.

Tổng mức đầu tư của phương án này là 46.200 tỉ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 2.082 tỉ đồng; chi phí xây dựng là 33.427 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác là 3.341 tỉ đồng; chi phí dự phòng là 7.350 tỉ đồng.

Còn với phương án tuyến 2, Tedi South trình bày đoạn từ điểm đầu tuyến đến địa phận TP. Ngã Bảy (Hậu Giang) tương tự phương án tuyến 1.

Sau đó, tuyến rẽ phải đi song song về phía bên trái tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (có khoảng cách từ 150 mét đến 1,5 km) qua địa phận các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau về điểm cuối dự án tại nút giao với tuyến tránh quốc lộ 1 qua TP. Cà Mau.

Phương án 1 và 2 giống nhau ở đoạn từ điểm đầu đến địa phận TP. Ngã Bảy, Hậu Giang.

Với phương án nêu trên, dự án có tổng chiều dài 138 km (bao gồm 14 km đi trùng cao tốc trục ngang); có 13 nút giao và diện tích giải phóng mặt bằng là 900 héc ta.

Tổng mức đầu tư của phương án này là 61.000 tỉ đồng, trong đó,  chi phí giải phóng mặt bằng là 2.390 tỉ đồng; chi phí xây dựng 44.478 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác là 4.416 tỉ đồng; chi phí dự phòng là 9.716 tỉ đồng.

Trong khi đó, với phương án tuyến 3, điểm đầu đến nút giao với tuyến cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tại km 22+870 tương tự phương án 1.

Sau đó, tuyến đi song song về bên trái quốc lộ 61C hiện hữu (cách khoảng 10 km), đến nút giao với quốc lộ 61B vào TP. Vị Thanh (Hậu Giang), tuyến đi thẳng qua địa phận tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau về điểm cuối tại nút giao với đường vành đai 3 TP. Cà Mau (theo quy hoạch).

Với phương án này, dự án có chiều dài 124 km, có 11 nút giao và diện tích giải phóng mặt bằng là 800 héc ta.

Tổng mức đầu tư của phương án tuyến 3 là  57.000 tỉ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 1.779 tỉ đồng; chi phí xây dựng là 41.884 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác là 4.168 tỉ đồng; chi phí dự phòng là 9.169 tỉ đồng.

 

Tổng mức đầu tư của phương án tuyến 3 là 57.000 tỉ đồng.

Với ba phương đưa ra như nêu trên, Tedi South kiến nghị chọn phương án 1. Bởi, ngoài việc phù hợp với quy hoạch, thì phương án này có diện tích giải phóng mặt bằng và tổng mức đầu tư thấp nhất.

Theo Tedi South, xét về hiệu quả đầu tư, phương án tuyến này (phương án 1) có cự ly kết nối đều vào các đô thị lớn (TP. Sóc Trăng 24 km; TP. Bạc Liêu 25 km;  TP. Vị Thanh 35 km…), cho nên, dễ thu hút lưu lượng vào đường cao tốc; hướng tuyến có nhiều kết nối vào đường hiện hữu nên thuận lợi để phân đoạn đầu tư…

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ đi qua cầu Cần Thơ 2 - nằm song song cầu Cần Thơ hiện hữu. Ảnh: Trung Chánh

Địa phương chọn phương án tuyến nào?

Với ba phương án tuyến như nêu trên, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua các địa phương gồm, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau sẽ có ý kiến ra sao về phương án hướng tuyến?.

Nêu quan điểm về hướng tuyến, ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, nói rằng: “Qua ba phương án của nhà tư vấn đưa ra, tôi thấy phương án nào cũng có ưu và khuyết điểm”.

Tuy nhiên, đối với Cần Thơ, ông Hiển cho rằng, địa phương quan tâm nhất là phương án phải có đoạn đường ngắn nhất và vận tốc cao nhất. “Phương án 1 và 2 phù hợp với quy hoạch nên nhà đầu tư chọn, còn chúng tôi ưu tiên chọn phương án có đoạn đường ngắn nhất và vận tốc cao nhất nên chúng tôi chọn phương án 3”, ông cho biết.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cũng quyết định chọn phương án 3. “Trước khi có cuộc họp này, chúng tôi đã có làm việc với Tổng Công ty Cửu Long, có đề xuất bổ sung phương án 3 và tỉnh Hậu Giang cũng đã có hai văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị chọn phương án 3”, ông Tuấn cho biết.

Còn ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, đề xuất chọn phương án 2. Bởi lẽ, việc đầu tư theo phương án tuyến này phù hợp để kết nối vào các đô thị của địa phương.

Có cùng quan điểm, ông Vương Phương Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho rằng quan điểm của địa phương là phải dựa vào quy hoạch của Chính phủ. “Còn việc chọn phương án tuyến nào phải hài hòa lợi ích và khai thác phải đạt hiệu quả kinh tế của cả vùng”, ông Nam cho biết và nói rằng quyền quyết định là do Bộ Giao thông Vận tải tham mưu Chính phủ, “nhưng để đảm bảo lợi ích chung, thì Bạc Liêu chọn phương án 2”, ông nói. 

Còn Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi quyết định chọn phương án 2. Bởi, cao tốc thực hiện trên nền đường cũ (mở rộng tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp hiện hữu) rất dễ phát sinh tranh chấp, cho nên, cần phải cân nhắc kỹ, không chọn vì tổng mức đầu tư thấp, trong khi đó, phương án tuyến mới dù đi nhanh từ điểm đầu đến điểm cuối, nhưng liệu có hiệu quả khi xét về tính kết nối. “Vì vậy, chúng tôi chọn theo phương án tuyến 2”, ông cho biết.

Tập đoàn Đèo Cả "muốn" tham gia đoạn Bạc Liêu - Cà Mau

Liên quan đến dự án nêu trên, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải dẫn thông báo kết luận số 304/TB-VPCP của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị với các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long cho rằng, Chính phủ giao đơn vị này nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau làm hai dự án thành phần. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Bạc Liêu thực hiện đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; đoạn Bạc Liêu - Cà Mau giao UBND tỉnh Cà Mau chủ trì chuẩn bị đầu tư dự án, trong đó, nghiên cứu phương án xã hội hóa đầu tư giai đoạn 2021-2025 theo quy định của pháp luật về đầu tư PPP (đối tác công tư).

Liên quan đến dự án cao tốc nêu trên, tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu thống nhất chọn phương án hướng tuyến 2 (nhưng đi song song tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp) do phù hợp kết nối với các thành phố, gồm Sóc Trăng, Bạc Liêu, Vị Thanh và khả thi để đầu tư theo hình thức PPP.

Chính vì vậy, tại buổi họp, đại diện Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư đoạn cao tốc Bạc Liêu - Cà Mau có chiều dài 46 km với phương thức đầu tư là PPP kết hợp đầu tư công, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư là 11.145 tỉ đồng, trong đó, dự án thành phần 3a, tức đầu tư công có tổng mức đầu tư là 3.445 tỉ đồng; dự án thành phần 3b, tức đầu tư PPP có tổng mức đầu tư là 7.700 tỉ đồng, bao gồm 3.850 tỉ đồng vốn BOT và 3.850 tỉ đồng vốn ngân sách Nhà nước.

Với việc đề xuất dự án nêu trên, Tập đoàn Đèo Cả dự kiến thời gian hoàn vốn là trong 16 năm.

Tại buổi họp, Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về phương án tuyến cho cao tốc Cần Thơ- Cà Mau, nhưng ông Nhật yêu cầu các đơn vị liên quan cần nghiên cứu thật kỹ để có báo cáo chi tiết hơn về các phương án được đưa ra trong cuộc họp tiếp theo. “Qua đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có quyết định để trình Chính phủ xem xét thông qua”, ông Nhật cho biết.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.

Mobile

Hướng tuyến nào khả thi nhất cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau?
Thứ Hai,  21/9/2020, 20:31 
Trung Chánh

Hướng tuyến nào khả thi nhất cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau?

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải đã có cuộc họp với các địa phương và những đơn vị liên quan để "quyết" phương án hướng tuyến khả thi nhất nhằm đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, trong giai đoạn đầu tư công từ 2021-2025.

Toàn cảnh buổi làm việc về dự án cao tốc Cần Thơ- Cà Mau. Ảnh: Trung Chánh

Ba phương án tuyến cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Báo cáo tại buổi làm việc của Bộ Giao thông Vận tải với các địa phương và những đơn vị liên quan về dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đại diện Công ty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (Tedi South) đã xây dựng ba phương án hướng tuyến cho dự án nêu trên.

Theo đó, với phương án tuyến 1, điểm đầu của dự án xuất phát từ điểm cuối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chạy dọc tuyến tránh khu vực quy hoạch thị xã Bình Minh, rẽ phải vào cầu Mỹ Thuận 2 (chưa xây dựng), đi song song về phía bên trái cầu đường sắt TPHCM - Cần Thơ (theo quy hoạch) vượt sông Hậu đi trên cao theo hướng các trục đường 3C, 1A theo quy hoạch đến vị trí ga Cái Răng (TP. Cần Thơ), tuyến đi trên mặt đất, giao với tuyến đường nối quốc lộ 91- đi Nam Sông Hậu (quy hoạch) tại km 15+680, tuyến tiếp tục đi theo hướng Đông Nam đến vị trí giao với tuyến đường cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tại km 22+870.

Sau đó, tuyến rẽ trái đi trùng với tuyến đường cao tốc trục ngang một đoạn dài khoảng 14 km, đến địa phận TP. Ngã Bảy (Hậu Giang) tuyến rẻ phải đi trùng tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp qua địa phận tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau về điểm cuối dự án tại nút giao với đường Vành Đai 3, TP. Cà Mau (theo quy hoạch).

 

Tổng mức đầu tư của phương án 1 là 46.200 tỉ đồng.

Với phương án nêu trên, dự án có chiều dài tuyến là 141 km (bao gồm 14 km đi trùng cao tốc trục ngang); có 13 nút giao (9 nút giao đường hiện hữu). Phương án này sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng với quy mô 750 héc ta.

Tổng mức đầu tư của phương án này là 46.200 tỉ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 2.082 tỉ đồng; chi phí xây dựng là 33.427 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác là 3.341 tỉ đồng; chi phí dự phòng là 7.350 tỉ đồng.

Còn với phương án tuyến 2, Tedi South trình bày đoạn từ điểm đầu tuyến đến địa phận TP. Ngã Bảy (Hậu Giang) tương tự phương án tuyến 1.

Sau đó, tuyến rẽ phải đi song song về phía bên trái tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (có khoảng cách từ 150 mét đến 1,5 km) qua địa phận các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau về điểm cuối dự án tại nút giao với tuyến tránh quốc lộ 1 qua TP. Cà Mau.

Phương án 1 và 2 giống nhau ở đoạn từ điểm đầu đến địa phận TP. Ngã Bảy, Hậu Giang.

Với phương án nêu trên, dự án có tổng chiều dài 138 km (bao gồm 14 km đi trùng cao tốc trục ngang); có 13 nút giao và diện tích giải phóng mặt bằng là 900 héc ta.

Tổng mức đầu tư của phương án này là 61.000 tỉ đồng, trong đó,  chi phí giải phóng mặt bằng là 2.390 tỉ đồng; chi phí xây dựng 44.478 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác là 4.416 tỉ đồng; chi phí dự phòng là 9.716 tỉ đồng.

Trong khi đó, với phương án tuyến 3, điểm đầu đến nút giao với tuyến cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tại km 22+870 tương tự phương án 1.

Sau đó, tuyến đi song song về bên trái quốc lộ 61C hiện hữu (cách khoảng 10 km), đến nút giao với quốc lộ 61B vào TP. Vị Thanh (Hậu Giang), tuyến đi thẳng qua địa phận tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau về điểm cuối tại nút giao với đường vành đai 3 TP. Cà Mau (theo quy hoạch).

Với phương án này, dự án có chiều dài 124 km, có 11 nút giao và diện tích giải phóng mặt bằng là 800 héc ta.

Tổng mức đầu tư của phương án tuyến 3 là  57.000 tỉ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 1.779 tỉ đồng; chi phí xây dựng là 41.884 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác là 4.168 tỉ đồng; chi phí dự phòng là 9.169 tỉ đồng.

 

Tổng mức đầu tư của phương án tuyến 3 là 57.000 tỉ đồng.

Với ba phương đưa ra như nêu trên, Tedi South kiến nghị chọn phương án 1. Bởi, ngoài việc phù hợp với quy hoạch, thì phương án này có diện tích giải phóng mặt bằng và tổng mức đầu tư thấp nhất.

Theo Tedi South, xét về hiệu quả đầu tư, phương án tuyến này (phương án 1) có cự ly kết nối đều vào các đô thị lớn (TP. Sóc Trăng 24 km; TP. Bạc Liêu 25 km;  TP. Vị Thanh 35 km…), cho nên, dễ thu hút lưu lượng vào đường cao tốc; hướng tuyến có nhiều kết nối vào đường hiện hữu nên thuận lợi để phân đoạn đầu tư…

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ đi qua cầu Cần Thơ 2 - nằm song song cầu Cần Thơ hiện hữu. Ảnh: Trung Chánh

Địa phương chọn phương án tuyến nào?

Với ba phương án tuyến như nêu trên, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua các địa phương gồm, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau sẽ có ý kiến ra sao về phương án hướng tuyến?.

Nêu quan điểm về hướng tuyến, ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, nói rằng: “Qua ba phương án của nhà tư vấn đưa ra, tôi thấy phương án nào cũng có ưu và khuyết điểm”.

Tuy nhiên, đối với Cần Thơ, ông Hiển cho rằng, địa phương quan tâm nhất là phương án phải có đoạn đường ngắn nhất và vận tốc cao nhất. “Phương án 1 và 2 phù hợp với quy hoạch nên nhà đầu tư chọn, còn chúng tôi ưu tiên chọn phương án có đoạn đường ngắn nhất và vận tốc cao nhất nên chúng tôi chọn phương án 3”, ông cho biết.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cũng quyết định chọn phương án 3. “Trước khi có cuộc họp này, chúng tôi đã có làm việc với Tổng Công ty Cửu Long, có đề xuất bổ sung phương án 3 và tỉnh Hậu Giang cũng đã có hai văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị chọn phương án 3”, ông Tuấn cho biết.

Còn ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, đề xuất chọn phương án 2. Bởi lẽ, việc đầu tư theo phương án tuyến này phù hợp để kết nối vào các đô thị của địa phương.

Có cùng quan điểm, ông Vương Phương Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho rằng quan điểm của địa phương là phải dựa vào quy hoạch của Chính phủ. “Còn việc chọn phương án tuyến nào phải hài hòa lợi ích và khai thác phải đạt hiệu quả kinh tế của cả vùng”, ông Nam cho biết và nói rằng quyền quyết định là do Bộ Giao thông Vận tải tham mưu Chính phủ, “nhưng để đảm bảo lợi ích chung, thì Bạc Liêu chọn phương án 2”, ông nói. 

Còn Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi quyết định chọn phương án 2. Bởi, cao tốc thực hiện trên nền đường cũ (mở rộng tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp hiện hữu) rất dễ phát sinh tranh chấp, cho nên, cần phải cân nhắc kỹ, không chọn vì tổng mức đầu tư thấp, trong khi đó, phương án tuyến mới dù đi nhanh từ điểm đầu đến điểm cuối, nhưng liệu có hiệu quả khi xét về tính kết nối. “Vì vậy, chúng tôi chọn theo phương án tuyến 2”, ông cho biết.

Tập đoàn Đèo Cả "muốn" tham gia đoạn Bạc Liêu - Cà Mau

Liên quan đến dự án nêu trên, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải dẫn thông báo kết luận số 304/TB-VPCP của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị với các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long cho rằng, Chính phủ giao đơn vị này nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau làm hai dự án thành phần. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Bạc Liêu thực hiện đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; đoạn Bạc Liêu - Cà Mau giao UBND tỉnh Cà Mau chủ trì chuẩn bị đầu tư dự án, trong đó, nghiên cứu phương án xã hội hóa đầu tư giai đoạn 2021-2025 theo quy định của pháp luật về đầu tư PPP (đối tác công tư).

Liên quan đến dự án cao tốc nêu trên, tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu thống nhất chọn phương án hướng tuyến 2 (nhưng đi song song tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp) do phù hợp kết nối với các thành phố, gồm Sóc Trăng, Bạc Liêu, Vị Thanh và khả thi để đầu tư theo hình thức PPP.

Chính vì vậy, tại buổi họp, đại diện Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư đoạn cao tốc Bạc Liêu - Cà Mau có chiều dài 46 km với phương thức đầu tư là PPP kết hợp đầu tư công, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư là 11.145 tỉ đồng, trong đó, dự án thành phần 3a, tức đầu tư công có tổng mức đầu tư là 3.445 tỉ đồng; dự án thành phần 3b, tức đầu tư PPP có tổng mức đầu tư là 7.700 tỉ đồng, bao gồm 3.850 tỉ đồng vốn BOT và 3.850 tỉ đồng vốn ngân sách Nhà nước.

Với việc đề xuất dự án nêu trên, Tập đoàn Đèo Cả dự kiến thời gian hoàn vốn là trong 16 năm.

Tại buổi họp, Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về phương án tuyến cho cao tốc Cần Thơ- Cà Mau, nhưng ông Nhật yêu cầu các đơn vị liên quan cần nghiên cứu thật kỹ để có báo cáo chi tiết hơn về các phương án được đưa ra trong cuộc họp tiếp theo. “Qua đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có quyết định để trình Chính phủ xem xét thông qua”, ông Nhật cho biết.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC