Thứ Tư,  19/6/2019, 04:12 
Đặt báo in

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận: “Mấu chốt” vẫn là... vốn

Trung Chánh
Thứ Tư,  8/5/2019, 15:37 

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận: “Mấu chốt” vẫn là... vốn

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - UBND tỉnh Tiền Giang và công ty thực hiện dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cùng liên doanh các nhà đầu tư đã ký bản phụ lục của Hợp đồng đầu tư xây dựng dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao). Tuy nhiên, khó khăn cần sớm giải quyết cho dự án này vẫn là... vốn.

Vướng mặt bằng, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có thể “trễ hẹn”?

Vốn vẫn là yếu tố ảnh hưởng đến việc hoàn thành dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận. Trong ảnh là dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đang thi công dang dở. Ảnh: Trung Chánh

Theo đó, tại buổi lễ ký kết được tổ chức ngày 8-5, ở tỉnh Tiền Giang, các bên đã cùng xác nhận cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của dự án BOT Trung Lương- Mỹ Thuận là UBND tỉnh Tiền Giang (tiếp nhận chuyển giao từ Bộ Giao thông Vận tải). Đây là bước xác nhận trách nhiệm của các bên trong việc tháo gỡ các "nút thắt" đã đình trệ, gây chậm tiến độ 10 năm qua của dự án; xác định cụ thể trách nhiệm của các bên trong thời gian tiếp theo của dự án.

Đồng thời, việc ký kết cũng nhằm điều chỉnh một số điều khoản không còn phù hợp theo quy định của pháp luật nhằm tháo gỡ nhiều vướng mắc đã tồn tại để thúc đẩy triển khai tiến độ dự án theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. “Thông qua lễ ký kết, các bên cũng đã cam kết sẽ tiếp tục phối hợp, đồng hành để tháo gỡ nhiều vướng mắc trong thời gian tới để đảm bảo các mốc chính tiến độ của dự án”, thông cáo báo chí cho biết.

Theo tìm hiểu của TBKTS Online, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng vốn đầu tư hơn 9.600 tỉ đồng được khởi công lần đầu cách nay 10 năm (2009), nhưng việc triển khai dự án diễn ra khá ì ạch.

Đến ngày 28-1-2019, Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận đã có văn bản đề xuất Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải bổ sung Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia vào dự án, thay thế cho Công ty TNHH Yên Khánh - vốn là 1 trong 6 công ty trong liên doanh Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận. Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đóng góp 30% vốn cho dự án này.

Về nguyên nhân Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận đưa ra đề xuất nêu trên xuất phát từ việc Công ty Yên Khánh liên quan đến một vụ án hình sự trước đó, gây ảnh hưởng đến tiến độ, làm dự án rơi vào tình trạng bế tắc nếu không có điều chỉnh thay đổi nhà đầu tư để tái cơ cấu vốn.

Điểm đáng lưu ý, đó là ngân hàng tài trợ vốn yêu cầu phải thay thế nhà đầu tư mới chấp thuận tài trợ vốn cho dự án.

Trao đổi với báo chí bên lề buổi ký kết liên quan về nguồn vốn của dự án, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, gồm có nguồn vốn của nhà đầu tư; nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách và vốn vay. “Hiện nay, chỉ mới xác định nguồn vốn của chủ đầu tư đã bỏ ra hơn 2.000 tỉ đồng, tức đã đảm bảo vượt so với quy định theo nghị định 63”, ông cho biết.

Còn phần về nguồn vốn vay, theo ông, những điều kiện giải ngân là khá phức tạp. “Tôi cũng đã mô tả có 20 điều kiện giải ngân, trong đó, có điều kiện giải ngân coi như nhà đầu tư rất khó thực hiện”, ông cho biết.

Theo ông Hoàng, trước đây có tính đến phương án lấy nguồn vốn thu phí của dự án cao tốc TPHCM- Trung Lương để hỗ trợ thực hiện dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, nhưng do bị vướng vụ án hình sự của Yên Khánh (Yên Khánh trước đó mua quyền thu phí dự án cao tốc TPHCM- Trung Lương), cho nên, Chính phủ có quyết định hỗ trợ bằng nguồn ngân sách Trung ương với mức hỗ trợ hơn 2.100 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo ông, việc này chỉ mới ở bước ghi vốn, còn chính thức xác lập năm 2019 bố trí bao nhiêu và những năm tiếp theo bố trí bao nhiêu, thì phải qua rất nhiều thủ tục. “Việc này vẫn phải được xác lập và trên cơ sở xác lập chính thức đó sẽ được tính toán trong phương án tài chính”, ông nhấn mạnh.

Theo ông Hoàng, sau khi đã tính toán trong phương án tài chính mới bắt đầu gửi tới ngân hàng, thì ngân hàng mới xem xét. “Chúng tôi cũng đã thống nhất với ngân hàng là thẩm định đồng thời, tức sẽ đánh giá lại những điều kiện bất hợp lý của tín dụng và xem lại những cái cơ sở để hai bên cùng nhau tháo gỡ khó khăn và nếu các thông số đầu vào đảm bảo, thì mới chính thức có dòng tiền tín dụng”, ông cho biết và nhấn mạnh: "Không thể một sớm một chiều có được nguồn vốn tín dụng".

Được biết, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km, có điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương) và điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Dự án này là một trong những tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TPHCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.

Mobile

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận: “Mấu chốt” vẫn là... vốn
Thứ Tư,  8/5/2019, 15:37 
Trung Chánh

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận: “Mấu chốt” vẫn là... vốn

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - UBND tỉnh Tiền Giang và công ty thực hiện dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cùng liên doanh các nhà đầu tư đã ký bản phụ lục của Hợp đồng đầu tư xây dựng dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao). Tuy nhiên, khó khăn cần sớm giải quyết cho dự án này vẫn là... vốn.

Vướng mặt bằng, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có thể “trễ hẹn”?

Vốn vẫn là yếu tố ảnh hưởng đến việc hoàn thành dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận. Trong ảnh là dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đang thi công dang dở. Ảnh: Trung Chánh

Theo đó, tại buổi lễ ký kết được tổ chức ngày 8-5, ở tỉnh Tiền Giang, các bên đã cùng xác nhận cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của dự án BOT Trung Lương- Mỹ Thuận là UBND tỉnh Tiền Giang (tiếp nhận chuyển giao từ Bộ Giao thông Vận tải). Đây là bước xác nhận trách nhiệm của các bên trong việc tháo gỡ các "nút thắt" đã đình trệ, gây chậm tiến độ 10 năm qua của dự án; xác định cụ thể trách nhiệm của các bên trong thời gian tiếp theo của dự án.

Đồng thời, việc ký kết cũng nhằm điều chỉnh một số điều khoản không còn phù hợp theo quy định của pháp luật nhằm tháo gỡ nhiều vướng mắc đã tồn tại để thúc đẩy triển khai tiến độ dự án theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. “Thông qua lễ ký kết, các bên cũng đã cam kết sẽ tiếp tục phối hợp, đồng hành để tháo gỡ nhiều vướng mắc trong thời gian tới để đảm bảo các mốc chính tiến độ của dự án”, thông cáo báo chí cho biết.

Theo tìm hiểu của TBKTS Online, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng vốn đầu tư hơn 9.600 tỉ đồng được khởi công lần đầu cách nay 10 năm (2009), nhưng việc triển khai dự án diễn ra khá ì ạch.

Đến ngày 28-1-2019, Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận đã có văn bản đề xuất Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải bổ sung Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia vào dự án, thay thế cho Công ty TNHH Yên Khánh - vốn là 1 trong 6 công ty trong liên doanh Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận. Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đóng góp 30% vốn cho dự án này.

Về nguyên nhân Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận đưa ra đề xuất nêu trên xuất phát từ việc Công ty Yên Khánh liên quan đến một vụ án hình sự trước đó, gây ảnh hưởng đến tiến độ, làm dự án rơi vào tình trạng bế tắc nếu không có điều chỉnh thay đổi nhà đầu tư để tái cơ cấu vốn.

Điểm đáng lưu ý, đó là ngân hàng tài trợ vốn yêu cầu phải thay thế nhà đầu tư mới chấp thuận tài trợ vốn cho dự án.

Trao đổi với báo chí bên lề buổi ký kết liên quan về nguồn vốn của dự án, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, gồm có nguồn vốn của nhà đầu tư; nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách và vốn vay. “Hiện nay, chỉ mới xác định nguồn vốn của chủ đầu tư đã bỏ ra hơn 2.000 tỉ đồng, tức đã đảm bảo vượt so với quy định theo nghị định 63”, ông cho biết.

Còn phần về nguồn vốn vay, theo ông, những điều kiện giải ngân là khá phức tạp. “Tôi cũng đã mô tả có 20 điều kiện giải ngân, trong đó, có điều kiện giải ngân coi như nhà đầu tư rất khó thực hiện”, ông cho biết.

Theo ông Hoàng, trước đây có tính đến phương án lấy nguồn vốn thu phí của dự án cao tốc TPHCM- Trung Lương để hỗ trợ thực hiện dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, nhưng do bị vướng vụ án hình sự của Yên Khánh (Yên Khánh trước đó mua quyền thu phí dự án cao tốc TPHCM- Trung Lương), cho nên, Chính phủ có quyết định hỗ trợ bằng nguồn ngân sách Trung ương với mức hỗ trợ hơn 2.100 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo ông, việc này chỉ mới ở bước ghi vốn, còn chính thức xác lập năm 2019 bố trí bao nhiêu và những năm tiếp theo bố trí bao nhiêu, thì phải qua rất nhiều thủ tục. “Việc này vẫn phải được xác lập và trên cơ sở xác lập chính thức đó sẽ được tính toán trong phương án tài chính”, ông nhấn mạnh.

Theo ông Hoàng, sau khi đã tính toán trong phương án tài chính mới bắt đầu gửi tới ngân hàng, thì ngân hàng mới xem xét. “Chúng tôi cũng đã thống nhất với ngân hàng là thẩm định đồng thời, tức sẽ đánh giá lại những điều kiện bất hợp lý của tín dụng và xem lại những cái cơ sở để hai bên cùng nhau tháo gỡ khó khăn và nếu các thông số đầu vào đảm bảo, thì mới chính thức có dòng tiền tín dụng”, ông cho biết và nhấn mạnh: "Không thể một sớm một chiều có được nguồn vốn tín dụng".

Được biết, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km, có điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương) và điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Dự án này là một trong những tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TPHCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC