Chủ Nhật,  21/7/2019, 19:35 
Đặt báo in

Bộ GTVT muốn dời trạm thu phí BOT Rạch Miễu về sau cầu Hàm Luông

Trung Chánh
Thứ Hai,  11/3/2019, 16:09 

Bộ GTVT muốn dời trạm thu phí BOT Rạch Miễu về sau cầu Hàm Luông

Trung Chánh

(TBTKSG Online) - Song song với việc đồng ý đầu tư cầu Rạch Miễu 2 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đề xuất sẽ dời trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu hiện hữu về phía sau cầu Hàm Luông, tức nằm phía sau vị trí điểm cuối cầu Rạch Miễu 2 dự kiến được xây dựng.

Cầu Rạch Miễu 2 được đầu tư bằng vốn ngân sách. Trong ảnh là dự án cầu Rạch Miễu hiện hữu. Ảnh: Trung Chánh

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc về đầu tư cầu Rạch Miễu 2 và xây dựng mới quốc lộ 30 diễn ra vào hôm nay, 11-3 tại Bến Tre, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh, việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là vô cùng cần thiết, bởi cầu Rạch Miễu hiện hữu đã quá tải nghiêm trọng.

“Việc đi lại của các tỉnh duyên hải phía Đông của ĐBSCL vô cùng khó khăn, đặc biệt trong các ngày lễ, Tết”, ông Thể cho biết.

Theo ông Thể, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Chính phủ xin chuyển sang đầu tư dự án bằng nguồn vốn ODA (trước đó có đề xuất đầu tư theo hình thức BOT).

“Tuy nhiên, nguồn vốn này chậm và tiếp cận khó khăn, do đó, tôi cũng thống nhất là chúng ta qua cuộc họp này báo cáo Chính phủ, báo cáo Quốc hội xin sử dụng ngân sách nhà nước”, ông cho biết và nói rằng sử dụng vốn từ ngân sách, chứ không phải vốn ODA vì vốn ODA cũng nhập vào ngân sách.

Lý do được đưa ra để chọn sử dụng vốn ngân sách vì giúp tiết kiệm thời gian để có thể sớm triển khai thực hiện dự án so với nguồn vốn vay ODA. “Để thông qua Quốc hội và được ghi vốn cho Hàn Quốc chẳng hạn thì chúng ta phải làm thủ tục từ các bộ ngành, Chính phủ lên tới các ủy ban của Quốc hội và sau khi Quốc hội đồng ý nguồn vốn ODA của Hàn Quốc, thì phải quay ngược lại làm theo các thủ tục của Hàn Quốc", ông cho biết và nói rằng quá trình này kéo dài từ khi chuẩn bị đến lúc có chủ trương của Quốc hội, hoàn chỉnh được dự án, hồ sơ thiết kế, tổ chức đấu thầu rồi tổ chức thi công..., kéo dài rất lâu.

Trong khi đó, theo ông Thể, đối với sử dụng vốn ngân sách nhà nước, chỉ cần thông qua thủ tục của các bộ ngành, trình Chính phủ, Quốc hội thông qua là có thể lập dự án, tổ chức đấu thầu, thi công… “Rõ ràng chúng ta sẽ rút ngắn được 2-3 năm”, ông nói.

Trước đó, ông Phan Văn Mãi, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre cũng thống nhất đề xuất Bộ GTVT đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

“Cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 tới, chúng tôi có đăng ký làm việc với Chính phủ, vì vậy tôi mong Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của Bến Tre để cùng báo cáo Thủ tướng thông qua”, ông cho biết.

Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng chọn phương án sử dụng vốn ngân sách đầu tư, ông Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát tổng thể về tình trạng kẹt xe qua cầu Rạch Miễu hiện hữu.

“Phải làm báo cáo gửi về bộ và cung cấp tài liệu này cho tư vấn (Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải - TEDI) là trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, thời điểm nào ùn tắc giao thông và thời gian ùn tắc kéo dài bao lâu để minh họa cầu Rạch Miễu hiện nay vô cùng ùn tắc”, ông yêu cầu.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng với quy mô 4 làn xe cơ giới, nằm song song về phía thượng lưu cầu Rạch Miễu hiện hữu.

Điểm đầu của cầu  kết nối vào cao tốc Trung Lương - TPHCM tại nút Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, Tiền Giang) và điểm cuối kết nối vào cầu Hàm Luông nằm trên quốc lộ 60 (tỉnh Bến Tre).

Theo trình bày của Tư vấn TEDI, tuyến cầu Rạch Miễu 2, đoạn từ phía bên bờ tỉnh Bến Tre đến cầu Hàm Luông và cầu Rạch Miễu hiện hữu, đoạn từ phía bên bờ tỉnh Bến Tre (quốc lộ 60) đến cầu Hàm Luông có 3 trục ngang kết nối nhau và nằm phía sau (nằm về phía cầu Hàm Luông) trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu hiện hữu, gồm quốc lộ 57B, đường tỉnh 884 và 886.

Vì vậy, khi đầu tư cầu Rạch Miễu 2 kết nối vào cầu Hàm Luông lưu lượng xe khi lưu thông sẽ không đi về phía trạm thu phí cầu hiện hữu mà sẽ vòng sang cầu Rạch Miễu 2 thông qua đường tỉnh 884, 886 và quốc lộ 57B. Do đó, tư vấn đề xuất dời trạm thu phí BOT cầu hiện hữu về phía sau cầu Hàm Luông, tức về phía sau điểm cuối kết nối vào cầu Rạch Miễu 2.

Về vấn đề này, theo ông Thể, cầu Rạch Miễu hiện hữu đến khoảng năm 2023 sẽ kết thúc thu phí. Tuy nhiên, trạm thu phí BOT này vẫn sẽ tiếp tục chuyển sang thu cho dự án mở rộng quốc lộ 60, đoạn từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên.

Chính vì vậy, để đảm bảo việc thu phí cho nhà đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 60 thì phương án dời trạm BOT về phía sau cầu Hàm Luông đã được đưa ra. “Cầu Rạch Miễu hiện nay, thì tới năm 2022-2023 sẽ kết thúc rồi”, ông Thể nói và cho rằng sắp tới nếu để trạm thu phí tại vị trí hiện nay sẽ không thu được bao nhiêu. “Bởi, người ta đi qua cầu này (Rạch Miễu hiện hữu) không được bao nhiêu cả, do đó, chắc chắn sẽ dời trạm thu phí này về phía sau cầu Hàm Luông”, ông nhấn mạnh.

Mời xem thêm:

Bộ GTVT muốn xây cầu Rạch Miễu 2 bằng vốn vay Hàn Quốc

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.

Mobile

Bộ GTVT muốn dời trạm thu phí BOT Rạch Miễu về sau cầu Hàm Luông
Thứ Hai,  11/3/2019, 16:09 
Trung Chánh

Bộ GTVT muốn dời trạm thu phí BOT Rạch Miễu về sau cầu Hàm Luông

Trung Chánh

(TBTKSG Online) - Song song với việc đồng ý đầu tư cầu Rạch Miễu 2 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đề xuất sẽ dời trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu hiện hữu về phía sau cầu Hàm Luông, tức nằm phía sau vị trí điểm cuối cầu Rạch Miễu 2 dự kiến được xây dựng.

Cầu Rạch Miễu 2 được đầu tư bằng vốn ngân sách. Trong ảnh là dự án cầu Rạch Miễu hiện hữu. Ảnh: Trung Chánh

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc về đầu tư cầu Rạch Miễu 2 và xây dựng mới quốc lộ 30 diễn ra vào hôm nay, 11-3 tại Bến Tre, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh, việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là vô cùng cần thiết, bởi cầu Rạch Miễu hiện hữu đã quá tải nghiêm trọng.

“Việc đi lại của các tỉnh duyên hải phía Đông của ĐBSCL vô cùng khó khăn, đặc biệt trong các ngày lễ, Tết”, ông Thể cho biết.

Theo ông Thể, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Chính phủ xin chuyển sang đầu tư dự án bằng nguồn vốn ODA (trước đó có đề xuất đầu tư theo hình thức BOT).

“Tuy nhiên, nguồn vốn này chậm và tiếp cận khó khăn, do đó, tôi cũng thống nhất là chúng ta qua cuộc họp này báo cáo Chính phủ, báo cáo Quốc hội xin sử dụng ngân sách nhà nước”, ông cho biết và nói rằng sử dụng vốn từ ngân sách, chứ không phải vốn ODA vì vốn ODA cũng nhập vào ngân sách.

Lý do được đưa ra để chọn sử dụng vốn ngân sách vì giúp tiết kiệm thời gian để có thể sớm triển khai thực hiện dự án so với nguồn vốn vay ODA. “Để thông qua Quốc hội và được ghi vốn cho Hàn Quốc chẳng hạn thì chúng ta phải làm thủ tục từ các bộ ngành, Chính phủ lên tới các ủy ban của Quốc hội và sau khi Quốc hội đồng ý nguồn vốn ODA của Hàn Quốc, thì phải quay ngược lại làm theo các thủ tục của Hàn Quốc", ông cho biết và nói rằng quá trình này kéo dài từ khi chuẩn bị đến lúc có chủ trương của Quốc hội, hoàn chỉnh được dự án, hồ sơ thiết kế, tổ chức đấu thầu rồi tổ chức thi công..., kéo dài rất lâu.

Trong khi đó, theo ông Thể, đối với sử dụng vốn ngân sách nhà nước, chỉ cần thông qua thủ tục của các bộ ngành, trình Chính phủ, Quốc hội thông qua là có thể lập dự án, tổ chức đấu thầu, thi công… “Rõ ràng chúng ta sẽ rút ngắn được 2-3 năm”, ông nói.

Trước đó, ông Phan Văn Mãi, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre cũng thống nhất đề xuất Bộ GTVT đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

“Cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 tới, chúng tôi có đăng ký làm việc với Chính phủ, vì vậy tôi mong Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của Bến Tre để cùng báo cáo Thủ tướng thông qua”, ông cho biết.

Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng chọn phương án sử dụng vốn ngân sách đầu tư, ông Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát tổng thể về tình trạng kẹt xe qua cầu Rạch Miễu hiện hữu.

“Phải làm báo cáo gửi về bộ và cung cấp tài liệu này cho tư vấn (Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải - TEDI) là trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, thời điểm nào ùn tắc giao thông và thời gian ùn tắc kéo dài bao lâu để minh họa cầu Rạch Miễu hiện nay vô cùng ùn tắc”, ông yêu cầu.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng với quy mô 4 làn xe cơ giới, nằm song song về phía thượng lưu cầu Rạch Miễu hiện hữu.

Điểm đầu của cầu  kết nối vào cao tốc Trung Lương - TPHCM tại nút Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, Tiền Giang) và điểm cuối kết nối vào cầu Hàm Luông nằm trên quốc lộ 60 (tỉnh Bến Tre).

Theo trình bày của Tư vấn TEDI, tuyến cầu Rạch Miễu 2, đoạn từ phía bên bờ tỉnh Bến Tre đến cầu Hàm Luông và cầu Rạch Miễu hiện hữu, đoạn từ phía bên bờ tỉnh Bến Tre (quốc lộ 60) đến cầu Hàm Luông có 3 trục ngang kết nối nhau và nằm phía sau (nằm về phía cầu Hàm Luông) trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu hiện hữu, gồm quốc lộ 57B, đường tỉnh 884 và 886.

Vì vậy, khi đầu tư cầu Rạch Miễu 2 kết nối vào cầu Hàm Luông lưu lượng xe khi lưu thông sẽ không đi về phía trạm thu phí cầu hiện hữu mà sẽ vòng sang cầu Rạch Miễu 2 thông qua đường tỉnh 884, 886 và quốc lộ 57B. Do đó, tư vấn đề xuất dời trạm thu phí BOT cầu hiện hữu về phía sau cầu Hàm Luông, tức về phía sau điểm cuối kết nối vào cầu Rạch Miễu 2.

Về vấn đề này, theo ông Thể, cầu Rạch Miễu hiện hữu đến khoảng năm 2023 sẽ kết thúc thu phí. Tuy nhiên, trạm thu phí BOT này vẫn sẽ tiếp tục chuyển sang thu cho dự án mở rộng quốc lộ 60, đoạn từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên.

Chính vì vậy, để đảm bảo việc thu phí cho nhà đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 60 thì phương án dời trạm BOT về phía sau cầu Hàm Luông đã được đưa ra. “Cầu Rạch Miễu hiện nay, thì tới năm 2022-2023 sẽ kết thúc rồi”, ông Thể nói và cho rằng sắp tới nếu để trạm thu phí tại vị trí hiện nay sẽ không thu được bao nhiêu. “Bởi, người ta đi qua cầu này (Rạch Miễu hiện hữu) không được bao nhiêu cả, do đó, chắc chắn sẽ dời trạm thu phí này về phía sau cầu Hàm Luông”, ông nhấn mạnh.

Mời xem thêm:

Bộ GTVT muốn xây cầu Rạch Miễu 2 bằng vốn vay Hàn Quốc

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC