Thứ Năm,  25/4/2019, 05:04 
Đặt báo in

Thay nhà đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Lê Anh
Thứ Tư,  20/2/2019, 12:33 

Thay nhà đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Chính phủ yêu cầu cơ cấu lại nhà đầu tư, thay thế nhà đầu tư yếu kém bằng nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính để thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, theo thông báo số 64 của Văn phòng Chính phủ ban hành ngày 18-2.

Thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang bị chậm. Ảnh: Lê Anh

Trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nêu rõ dự án được khởi công năm 2009, đến nay mới đạt 15,8% khối lượng công việc.

Nguyên nhân chậm tiến độ là do việc huy động vốn gặp khó khăn, do thay đổi cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách về đầu tư theo hình thức công - tư (PPP), cũng như năng lực của nhà đầu tư dự án.

Để đảm bảo thông xe vào cuối năm 2020, Phó Thủ tướng thống nhất chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về tỉnh Tiền Giang.

Đồng thời, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc về lãi suất vay vốn cũng như các vướng mắc khác đối với dự án. Về nguồn vốn rà soát, xây dựng lại phương án tài chính của dự án trên cơ sở dùng vốn tài trợ của các ngân hàng thương mại nhà nước.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cơ cấu lại nhà đầu tư dự án, thay thế nhà đầu tư yếu kém bằng nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính để tiếp tục đầu tư dự án đảm bảo tiến độ.

Trước đó, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận có văn bản kiến nghị Thủ tướng, Bộ GTVT chấp thuận bổ sung Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia vào liên danh nhà đầu tư để thay thế Công ty Yên Khánh để thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Hiện nay vướng mắc lớn nhất ở cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là phương án tài chính của dự án bị phá vỡ. Trong đó, lãi suất vốn vay được phê duyệt ngày 15-6-2017 là 7,82%/năm, thấp hơn hợp đồng tín dụng đã ký với ngân hàng là 10,8%/năm, do đó không giải ngân được vốn vay tín dụng do chênh lệch lãi suất theo quy định với hợp đồng tín dụng quá lớn.

Hơn nữa, nguồn doanh thu thu phí tại dự án cao tốc TPHCM - Trung Lương để hỗ trợ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương án tài chính ban đầu đến nay cũng không thể thực hiện được do những quy định ràng buộc của Luật Quản lý tài sản công có hiệu lực thi hành từ 1-1-2018, khiến dự án bị phá vỡ phương án tài chính.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau nhiều lần trì hoãn đã được khởi động lại vào tháng 2-2015, dự kiến hoàn thành sau 3 năm thi công (năm 2018). Tuy nhiên, gần 4 năm qua, dự án vẫn chưa giải quyết xong các vướng mắc. Thời hạn hoàn thành được điều chỉnh lại vào cuối tháng 12-2020.

Mời xem thêm:

>> Bộ GTVT “dọa” thay BQL dự án Trung Lương - Mỹ Thuận

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.

Mobile

Thay nhà đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Thứ Tư,  20/2/2019, 12:33 
Lê Anh

Thay nhà đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Chính phủ yêu cầu cơ cấu lại nhà đầu tư, thay thế nhà đầu tư yếu kém bằng nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính để thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, theo thông báo số 64 của Văn phòng Chính phủ ban hành ngày 18-2.

Thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang bị chậm. Ảnh: Lê Anh

Trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nêu rõ dự án được khởi công năm 2009, đến nay mới đạt 15,8% khối lượng công việc.

Nguyên nhân chậm tiến độ là do việc huy động vốn gặp khó khăn, do thay đổi cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách về đầu tư theo hình thức công - tư (PPP), cũng như năng lực của nhà đầu tư dự án.

Để đảm bảo thông xe vào cuối năm 2020, Phó Thủ tướng thống nhất chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về tỉnh Tiền Giang.

Đồng thời, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc về lãi suất vay vốn cũng như các vướng mắc khác đối với dự án. Về nguồn vốn rà soát, xây dựng lại phương án tài chính của dự án trên cơ sở dùng vốn tài trợ của các ngân hàng thương mại nhà nước.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cơ cấu lại nhà đầu tư dự án, thay thế nhà đầu tư yếu kém bằng nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính để tiếp tục đầu tư dự án đảm bảo tiến độ.

Trước đó, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận có văn bản kiến nghị Thủ tướng, Bộ GTVT chấp thuận bổ sung Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia vào liên danh nhà đầu tư để thay thế Công ty Yên Khánh để thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Hiện nay vướng mắc lớn nhất ở cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là phương án tài chính của dự án bị phá vỡ. Trong đó, lãi suất vốn vay được phê duyệt ngày 15-6-2017 là 7,82%/năm, thấp hơn hợp đồng tín dụng đã ký với ngân hàng là 10,8%/năm, do đó không giải ngân được vốn vay tín dụng do chênh lệch lãi suất theo quy định với hợp đồng tín dụng quá lớn.

Hơn nữa, nguồn doanh thu thu phí tại dự án cao tốc TPHCM - Trung Lương để hỗ trợ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương án tài chính ban đầu đến nay cũng không thể thực hiện được do những quy định ràng buộc của Luật Quản lý tài sản công có hiệu lực thi hành từ 1-1-2018, khiến dự án bị phá vỡ phương án tài chính.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau nhiều lần trì hoãn đã được khởi động lại vào tháng 2-2015, dự kiến hoàn thành sau 3 năm thi công (năm 2018). Tuy nhiên, gần 4 năm qua, dự án vẫn chưa giải quyết xong các vướng mắc. Thời hạn hoàn thành được điều chỉnh lại vào cuối tháng 12-2020.

Mời xem thêm:

>> Bộ GTVT “dọa” thay BQL dự án Trung Lương - Mỹ Thuận

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC